สำนักข่าว BBC รายงานว่า Graphcore ผู้ผลิตชิปเอไอของอังกฤษที่เป็นคู่แข่งของ Nvidia ได้ถูกซื้อกิจการโดย Softbank บริษัทโฮลดิงของญี่ปุ่นที่เน้นการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี แม้ว่าไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขมูลค่า แต่คาดว่าน่าจะน้อยกว่า 2,000 ล้านปอนด์ (93,900 ล้านบาท) ซึ่งเป็นมูลค่าหลังจากการระดมทุนรอบปี 2020 และยังเป็นการซื้อกิจการบริษัทของอังกฤษอีกครั้ง นับตั้งแต่ปี 2016 ที่ Softbank ซื้อกิจการ Arm

ปีเตอร์ ไคล์ (Peter Kyle) รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ของอังกฤษกล่าวว่า ข้อตกลงนี้อาจทำให้ Graphcore และพนักงานต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน แต่อย่างน้อยก็ทำให้อังกฤษเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นและขยายธุรกิจ

ไนเจล ทูน (nigel toon) ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Graphcore เผยว่าการซื้อกิจการโดย Softbank จะเข้ามาช่วยสนับสนุนบริษัทในอังกฤษที่มีทีมเล็กกว่าและเงินทุนน้อยกว่าให้สามารถแข่งขันกับบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ได้ และเป็นการลงทุนที่นำการเติบโตมาสู่อังกฤษ อีกทั้งเขาจะยังคงนั่งเป็นหัวหน้าของบริษัทต่อไป และจะมีการจ้างพนักงานใหม่ในสำนักงานใหญ่ที่เมืองบริสโตล ประเทศอังกฤษ

Graphcore ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 โดย ไนเจล ทูน และไซมอน โนวส์ (Simon Knowles) เพื่อผลิตชิปประมวลผลคอมพิวเตอร์ในซีรีส์ Colossus แต่ปี 2020 มียอดขายไม่ดีนัก และในปี 2022 ได้ปิดสำนักงานในนอร์เวย์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ต่อมาปี 2023 Sequoia Capital ได้ถอนการถือหุ้นใน Graphcore ทั้งหมด จึงทำให้บริษัทแข่งขันกับ Nvidia ยากยิ่งขึ้น ดังนั้นการขายกิจการให้ Softbank จะช่วยให้ Graphcore มีเงินทุนที่จะแข่งขันกับ Nvidia ได้ดีขึ้น