Start Menu จัดประเภทแอปฯ ได้ (ยังเฉพาะใน Beta)

พบฟีเจอร์ใหม่ Windows 11 ที่อยู่ใน Beta channel “22635.3930 (Beta)” มีฟีเจอร์เลย์เอาต์ใหม่ใน Start Menu ที่ทำให้สามารถแบ่ง Category หรือหมวดหมู่ของแอปฯ ได้ โดยจะอยู่ในส่วนของ “All apps” แต่ถ้าต้องการให้แสดงตามตัวอักษรแบบเดิมก็ปรับได้เช่นกัน

เลย์เอาต์ใหม่จะจัดแอปฯ เป็นหมวดหมู่เฉพาะ เช่น รูปภาพและวิดีโอ ข่าวและสภาพอากาศ ดนตรี ความบันเทิง และอื่น ๆ (จะว่าไปก็มีความคล้ายกับ Start Menu ของ Windows 10 แต่การสร้าง Category เพิ่มจะต้องตั้งชื่อเอง แม้จะโหลดแอปฯ จาก Microsoft Store ก็ตาม มีการตั้ง Category อัตโนมัติมาให้แค่ที่เห็นหลังติดตั้ง Windows)

สำหรับฟีเจอร์ใหม่บน Windows 11 นี้ แอปพลิเคชันจาก Microsoft Store จะถูกจัดหมวดหมู่โดยอัตโนมัติ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะทำงานอย่างไรกับแอปฯ ที่ติดตั้งโดยใช้โปรแกรมติดตั้งแบบดั้งเดิม เช่น ติดตั้งผ่านไฟล์ Setup (.exe .msi) หรือระบบ Deployment ต่าง ๆ (ผู้ที่ทดสอบ Beta ยังไม่ได้ให้ข่าวหรือข้อมูลส่วนนี้)

โดยข้อมูลหมวดหมู่ดังกล่าวพบใน AllAppCategoryMappings.json ภายใต้โฟลเดอร์ C:\Windows\SystemApps\MicrosoftWindows.Client.Core_cw5n1h2txyewy\StartMenu\Assets

อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลว่าจะมาในตัวเต็มอัปเดตไหนเมื่อไหร่ และผู้ทดสอบ Beta ที่ยังไม่สามารถพบฟีเจอร์นี้ได้ อาจใช้ Tweak ชื่อ “ViVeTool” ในการเปิดคุณสมบัตินี้ได้ โดยดาวน์โหลดได้จาก Github แล้วแตกไฟล์ไปไว้ที่ c:\ViVeTool จากนั้นรัน Windows Terminal แบบ Administrator แล้วพิมพ์

c:\vivetool\vivetool /enable /id:48433719,47205210,49221331

จากนั้นกด Enter เมื่อขึ้นบอกเสร็จสมบูรณ์ ทำการรีสตาร์ตเครื่อง 1 รอบ

Notepad ตรวจการสะกดคำได้ (ใช้ได้แล้วในเวอร์ชันปกติ)

ฟีเจอร์นี้เคยเปิดให้ทดสอบใน Windows 11 Insider Preview ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันผู้ใช้ Windows 11 เวอร์ชันปกติ 23H2 ที่อัปเดตล่าสุดสามารถใช้งานได้แล้ว (แต่จากการทดสอบยังไม่รองรับภาษาไทย)