ก่อนหน้านี้ Alderon Games ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมไดโนเสาร์ MMO อย่าง Path of Titans ได้ออกมาประกาศเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ Intel Gen 13 และ 14 มาเป็น AMD แถมยังเชิญชวนให้ผู้พัฒนาเกมอื่น ๆ ทำแบบเดียวกัน โดยทาง Alderon Games บอกว่า พวกเขาพบปัญหาความไม่เสถียรสำคัญที่อัปเดตต่าง ๆ ที่ออกมายังแก้ไขไม่ได้

เครื่องมือที่รายงานปัญหาการแครช (crash) ของ Alderon พบว่า อาการแครชที่เกิดขึ้นหลายพันครั้งมาจาก CPU ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อทั้งหน่วยความจำและ SSD นอกจากนี้ทางทีมยังบอกว่า CPU ที่พบปัญหาทั้งหมดมีอาการแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงขั้นล้มเหลวในที่สุด

ทั้งนี้ RAD Game Tools ผู้พัฒนาเครื่องมือในการบีบอัดภายใน Unreal Engine ก็ออกมาระบุว่า มีการพบปัญหาดังกล่าวจริง แต่เป็นปัญหาส่วนน้อย (a small fraction) เท่านั้น โดยจะเกิดกับชิป Intel 13900K และ 14900K เป็นหลัก และคาดว่าเกิดเพราะการตั้งค่า BIOS บางอย่างร่วมกับการใช้ความเร็ว Clock ที่สูง จนทำให้มีการใช้พลังงานสูง จนทำให้ระบบไม่เสถียรภายใต้การทำงานหนัก ๆ

แม้ว่าทาง Intel จะอ้างว่า ปัญหานี้เกิดจากการตั้งค่าของผู้ผลิตเมนบอร์ดที่ไม่เหมาะสม แต่ข้อมูลล่าสุดกลับไม่เป็นอย่างนั้น

การสืบสวนพบว่า อาการแครชจะขึ้น error ‘nvgpucomp64.dll’ โดยจะเกิดขึ้นเมื่อการ์ดจอต้องทำงานร่วมกับทุกแกนประมวลผลของ CPU หรือเมื่อ CPU มีโหลดเยอะก็จะเกิดการแครชขึ้นมา ซึ่งการแครชนี้พบใน Intel Core i9-13900K และ Core i9-14900KF มากที่สุดตามลำดับ

นอกจากนี้ล่าสุดทางทีมผู้พัฒนา Warframe ก็ออกมาบอกว่า ทางทีมเองก็พบปัญหาการแครชบนโปรเซสเซอร์ Gen 13th และ 14th เช่นเดียวกัน แต่หลังจากการอัปเดต BIOS ล่าสุด ปัญหาการแครชก็เหมือนจะถูกแก้ไขแล้ว