Apple เปิดตัว AirPods รุ่นแรกออกมาในปี 2016 ชูจุดเด่นเรื่องการใช้งานไร้สายแบบ True Wireless และยังมีจุดเด่นที่มีดีไซน์สุดแปลกในยุคนั้น แต่หากหันกลับมาดูดีไซน์หูฟังของผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android ก็แทบจะเป็นไปในแนวทางเดียวกับ AirPods กันหมดแม้แต่ Samsung ที่ยืนหยัดดีไซน์หูฟังของตัวเองก็ต้องยอมเปลี่ยนมาเป็นแบบมีก้านใน Galaxy Buds 3

ไมค์คือคุณสมบัติสำคัญ

เนื่องจากเป็นหูฟังจากผู้ผลิตสมาร์ตโฟน เรื่องการสนทนาก็เป็นหนึ่งในประเด็นที่สำคัญ การที่หูฟังมีก้านลงมาทำให้ตัวไมค์อยู่ใกล้กับปาก รับเสียงเวลาพูดคุยได้ดีขึ้น ไม่ถูกบังด้วยหูชั้นนอกของเราเอง

จริง ๆ แล้วในแง่ของการดีไซน์นั้นมีผลค่อนข้างมาก อย่างหูฟังไร้สายแบบ TWS แพง ๆ บางรุ่นยังให้ประสบการณ์การใช้งานที่ไม่เทียบเท่ากับ EarPods หรือหูฟังแบบมีสายเพราะตำแหน่งของไมโครโฟนที่แตกต่างกัน จึงพูดได้เลยว่าตำแหน่งของไมค์นั้นสำคัญมาก ๆ สำหรับการสนทนา

ควบคุมการใช้งานได้ดีขึ้น

จริง ๆ แล้วการที่หูฟังมีก้านทำให้ผู้ผลิตสามารถเพิ่มลูกเล่นในการควบคุมตัวหูฟังได้มากขึ้นกว่าเดิม ยกตัวอย่างแบรนด์เหล่านี้

  • AirPods Pro: บีบที่ก้านเพื่อเล่น/หยุดเพลง, บีบก้านสองครั้งที่ด้านขวาเพื่อเล่นเพลงถัดไป เป็นต้น
  • Galaxy Buds 3 Pro: กดที่ก้านสามารถเล่น/หยุดชั่วคราวได้ การกดสองครั้งสามารถเลื่อนไปเพลงถัดไป หรือลูบที่ตัวก้านเพื่อปรับระดับเสียง
  • Nothing Ear: บีบที่ก้านค้างไว้เพื่อควบคุมระบบตัดเสียงรบกวน, บีบและเลื่อนขึ้น/ลงเพื่อปรับระดับเสียง
  • Huawei Freebuds Pro 3: บีบที่ก้านค้างไว้เพื่อควบคุมระบบตัดเสียงรบกวน, บีบและเลื่อนขึ้น/ลงเพื่อปรับระดับเสียง

ลูกเล่นของตัวหูฟังแต่ละแบรนด์จะไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก ก็อยู่ที่ปัจจัยอื่น ๆ ในการประกอบการตัดสินใจด้วย แต่ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้ผู้ผลิตต่างเลือกใช้ดีไซน์แบบมีก้านเพราะเรื่องไมค์ซึ่งทำให้การพูดคุย สนทนาผ่านตัวหูฟังนั้นทำออกมาได้ดีที่สุดครับ