OPPO แบรนด์เทคโนโลยีรายใหญ่จากประเทศจีน และ Ericsson บริษัทเทคโนโลยีเครือข่ายและโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จากประเทศสวีเดน ได้ลงนามความร่วมมือระดับโลกในข้อตกลงใช้สิทธิบัตร 5G แบบแลกเปลี่ยนกัน (Cross-Licensing) เป็นระยะเวลาหลายปี โดย OPPO จะจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพื่อใช้เทคโนโลยี 5G ในอุปกรณ์ของตนในอนาคต โดยทั้ง 2 บริษัทยังร่วมมือกันทางเทคนิค, กิจกรรมทางการตลาด และความร่วมมือในด้านอื่น ๆ ต่อไป

ข้อตกลงเพื่อใช้สิทธิบัตรแบบแลกเปลี่ยนระหว่าง 2 บริษัทนี้ ยังครอบคลุมไปถึงสิทธิบัตรเซลลูลาร์ขั้นพื้นฐานที่สำคัญ รวมถึงเทคโนโลยี 5G ด้วย

Feng Ying ผู้ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายทรัพย์สินทางปัญญาของ OPPO ได้กล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ OPPO เพื่อสร้างโปรไฟล์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มแข็งในระยะยาว และนำไปสู่การแก้ปัญหาด้านทรัพย์สินทางปัญญาผ่านการเจรจาอย่างฉันมิตรและแสดงความเคารพต่อคุณค่าของสิทธิบัตร

OPPO Ericsson

ทางด้าน Ericsson ได้กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทลงทุนในเทคโนโลยีการสื่อสารขั้นพื้นฐานได้มากขึ้น

การประกาศความมือมือระดับโลกในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ OPPO และ Nokia ได้ยุติข้อพิพาทด้านสิทธิบัตร 5G เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่ากำลังเข้าสู่ยุคที่แบรนด์เทคโนโลยีต่าง ๆ หันมาจับมือเพื่อใช้สิทธิบัตรร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น Nokia ได้ขยายความร่วมมือกับ Samsung, Honor และ Apple ในสิทธิบัตรเทคโนโลยีเซลลูลาร์ยุคใหม่ เป็นต้น