อย่างที่ทุกคนเห็นในงาน Galaxy Unpacked รอบล่าสุด ตัวหูฟัง Galaxy Buds 3 ซีรีส์นั้นมีดีไซน์ที่แอบคล้ายกับ AirPods Pro แต่แตกต่างในส่วนของรายละเอียดต่าง ๆ จนชาวเน็ตต่างแซวกันว่าในที่สุด Samsung ก็ลอก Apple จนได้ โดยบริษัทก็ได้ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวในประเด็นนี้ด้วย

แพตทริก โชเมต (Patrick Chomet) เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่าย Mobile eXperience Business ของ Samsung บอกว่านี่ไม่ใช่การลอก Apple แต่อย่างใด และไม่เคยนำดีไซน์ของ AirPods เข้าร่วมในที่ประชุมด้วยซ้ำ

สุดท้ายทำไมหูฟัง Samsung ต้องมีก้าน?

โชเมตกล่าวว่า กระบวนการออกแบบ Buds 3 Pro นั้น เริ่มต้นจากวิศวกรรมด้านเสียง เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงระดับสุดยอดที่จะเหนือกว่า Galaxy Buds 2 Pro จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการออกแบบที่จะมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดตามมา โดยการออกแบบ Galaxy Buds 3 ซีรีส์นั้นเริ่มตั้งแต่ 18 เดือนก่อน โดยการแยกวูฟเฟอร์ออกลำโพง ทำให้ตัวหูฟังเข้าใจสภาพแวดล้อมประกอบกับการใช้ AI เข้ามาช่วยประมวลผลด้วย ตัวอย่างฟีเจอร์คือที่โมเดล AI ใน Galaxy Buds 3 ซีรีส์สามารถกู้คืนเสียงที่ขาดหายไประหว่างคุยโทรศัพท์ได้

มันอาจดูเหมือนกันแหละ (หมายถึงก้านของ AirPods) แต่มันไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด ผมกล้าการันตีเรื่องนี้เลย

ในส่วนของก้านนั้น โชเมตบอกว่าบริษัทได้ออกแบบ Galaxy Buds 3 เครื่องต้นแบบที่ไม่มีก้าน และใช้งานจริงได้ แต่เนื่องจากความแตกต่างด้านใบหูของแต่ละคน ทำให้การออกแบบที่ไม่มีก้านนั้นมีปัญหากับฟีเจอร์บางอย่าง เช่น Active Noise Cancelling และ voice calling restoration เป็นต้น ซึ่งการใช้ดีไซน์แบบมีก้านจะทำให้ฟีเจอร์เหล่านี้ทำงานได้ดีกว่า Samsung ได้ทดลองหูกว่าหลายพันแบบทั่วโลก สุดท้ายก็จบลงด้วยการออกแบบแบบมีก้าน เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

การที่ตัวหูฟังมีก้านทำให้มีพื้นที่ในการออกแบบมากยิ่งขึ้น Samsung สามารถจัดองค์ประกอบภายในหูฟังได้ อย่างการย้ายส่วนประกอบบางอย่าง เช่น ไมโครโฟนและส่วนควบคุมไปที่ก้าน ทำให้ตัวหูฟังส่วนหลักมีพื้นที่สำหรับวางชิ้นส่วนอื่น ๆ มากขึ้นกว่าเดิม