เดือนที่แล้ว Apple ประกาศจะยังไม่เปิดให้ใช้งาน Apple Intelligence หรือโมเดล ​AI ในยุโรปเนื่องจากความไม่แน่นอนในกฏระเบียบของ EU ด้าน Meta ก็ได้ประกาศยังไม่ใช้โมเดล AI ของตัวเองในยุโรปด้วยเหตุผลเดียวกัน

“เนื่องจากความไม่แน่นอนในกฏระเบียบของสหภาพยุโรป หรือ Digital Markets Act (DMA) เราจึงยังไม่สามารถที่จะเปิดให้ผู้ใช้งานในยุโรปใช้งานฟีเจอร์ iPhone Mirroring, SharePlay Screen Sharing enhancements และฟีเจอร์ Apple Intelligence ในยุโรปได้” – Apple ระบุไว้ก่อนหน้านี้

Axios รายงานว่า Meta จะระงับผลิตภัณฑ์ AI ในยุโรปเนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนจากหน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับ AI ในยุโรป

“Meta จะยังไม่ปล่อยโมเดล AI รุ่นใหม่รวมถึงโมเดลใหม่ในอนาคตให้กับผู้ใช้งานในยุโรปเนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนจากผู้บังคับใช้กฏหมายเกี่ยวกับ AI โดยเราจะปล่อยโมเดล AI – Llama ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ แต่จะยังไม่มีให้ใช้งานในยุโรป เนื่องจากความไม่แน่นอนด้านกฏหมาย” – โฆษกของ Meta กล่าว

เหตุผลของ Meta เหมือน ๆ กับของ Apple คือยังมีความกังวลเรื่องความไม่แน่นอนของกฏระเบียบที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อีก ทั้ง 2 บริษัทจึงตัดสินใจที่จะยังไม่เปิดให้ใช้งานเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจตามมา