วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม OpenAI ได้ปล่อย GPT-4o mini โมเดล AI ขนาดเล็กที่สุดของบริษัท ซึ่งมีราคาถูกกว่ารุ่น GPT-3.5 Turbo ถึง 60% และยังเร็วกว่าด้วย อีกทั้งสามารถรองรับข้อความและความเข้าใจภาพที่มีอยู่ใน API ต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้กำลังปล่อยให้ใช้งานสำหรับนักพัฒนา และสำหรับผู้ใช้ ChatGPT Free, Plus และ Team สามารถเข้าถึงได้แล้วทั้งผ่านเว็บและแอปบนมือถือ ส่วนผู้ใช้ระดับองค์กรจะเริ่มเข้าใช้งานได้ในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ใครที่อยากได้ความสามารถด้านวิดีโอและเสียง ทางบริษัทยืนยันมาว่าในอนาคตจะมีให้ใช้อย่างแน่นอน

OpenAI เผยว่า GPT-4o mini มีประสิทธิภาพเร็วกว่า คุ้มค่ากว่า และฉลาดกว่าโมเดล AI ขนาดเล็กของบริษัทชั้นนำ ทั้งในด้านการใช้เหตุผลและการเข้าใจภาพ และกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มนักพัฒนามากขึ้น เพราะความเร็วและความคุ้มค่า (ประสิทธิภาพที่เทียบกับต้นทุน) ดีกว่าโมเดลรุ่นใหญ่ GPT-4 Omni หรือ Claude 3.5 Sonnet ซึ่งเหมาะกับงานง่าย ๆ ที่ต้องทำในปริมาณมากและต้องทำซ้ำ ๆ และ GPT-4o mini จะออกมาแทนที่ GPT-3.5 Turbo ซึ่งเป็นรุ่นที่เล็กที่สุด

ข้อมูลประเมินประสิทธิภาพของ AI จาก Artificial Analysis ได้แสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นของ GPT-4o mini ที่มีคะแนน MMLU ความเข้าใจในความรู้ 57 สาขาวิชาสูงถึง 82% เมื่อเทียบกับ Gemini 1.5 Flash ที่มีคะแนน 79% และ Claude 3 Haiku มีคะแนน 75% รวมทั้งคะแนน MGSM ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ การแก้สมการและตรรกะ GPT-4o mini ได้สูงถึง 87% เมื่อเทียบกับ Gemini 1.5 Flash มีคะแนน 78% ส่วน Claude 3 Haiku มีคะแนน 72% เท่านั้น

นอกจากนี้ในด้านความเร็วของ GPT-4o mini มีความเร็วเอาต์พุตเฉลี่ยอยู่ที่ 202 โทเค็นต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่าโมเดลที่ใกล้เคียงถึง 2 เท่า ซึ่งแอปที่มีผู้ใช้จำนวนมากและในฐานะต้นแบบของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ เรื่องของความเร็วในการใช้งานจัดว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก

ราคาของ GPT4o mini สำหรับนักพัฒนาที่สร้างแอปบน API ของ OpenAI จะต้องจ่าย 15 เซนต์ (0.4 บาท) ต่อล้านโทเค็นอินพุต และ 60 เซนต์ (0.15 บาท) ต่อล้านโทเค็นเอาท์พุต ทั้งนี้โมเดลมีขนาดหน้าต่างรองรับความยาวของข้อความ (context) ได้ถึง 128,000 โทเค็น เท่ากับหนังสือหนึ่งเล่ม และมีความรู้อัปเดตล่าสุด ณ เดือนตุลาคม 2023