Google เปิดตัวบริการ Google URL Shortener ตั้งแต่ปี 2009 เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแชร์ลิงก์ได้สะดวกมากขึ้น ต่อมาในปี 2018 ก็มีการประกาศแทนที่ Google URL Shortener ด้วย Firebase Dynamic Links (FDL) ซึ่งมีข้อดีคือทำให้ผู้ใช้สามารถส่งลิงก์ไปหาผู้ใช้หรือผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นผู้ใช้ได้ทั้งจาก iOS, Android และเว็บแอป โดย ณ เวลานั้นลิงก์เดิมในรูปแบบ goo.gl จะยังใช้งานได้อยู่ แต่ผู้ใช้จะไม่สามารถนำลิงก์ใหม่มาแปลงเป็นแบบย่อในรูปแบบ goo.gl ได้

อย่างไรก็ตามในวันที่ 18 กรกฎาคม 2024 Google ได้ออกประกาศฉบับใหม่ระบุว่า ‘หลังจากวันที่ 25 สิงหาคม 2025 ลิงก์ในรูปแบบ goo.gl จะใช้งานไม่ได้อีกต่อไป

ใครได้รับผลกระทบ?

นักพัฒนาที่ใช้ลิงก์ที่สร้างโดย Google URL Shortener ในรูปแบบ https://goo.gl/* จะได้รับผลกระทบ และ URL เหล่านี้จะไม่แสดงผลอีกหลังวันที่ 25 สิงหาคม 2025

สิ่งที่จะเกิดขึ้น?

เริ่มต้นในวันที่ 23 สิงหาคม 2024 ลิงก์ goo.gl จะแสดงหน้าคั่นที่แจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่า ลิงก์ดังกล่าวจะไม่ได้รับการสนับสนุนอีกหลังจากวันที่ 25 สิงหาคม 2025

เมื่อเวลาผ่านไปอัตราการแสดงหน้าคั่นจากการเข้าใช้งานผ่าน goo.gl จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงวันที่ปิดตัวลง โดยหลังจากนั้นลิงก์ดังกล่าวจะแสดงผลเป็น Error 404 แทน