เมื่อวาน (19 กรกฏาคม 2024) มีข่าวใหญ่ที่ดังไปทั่วโลกจากปัญหา “CrowdStrike” โซลูชั่นระบบรักษาความปลอดภัยระดับองค์กรชื่อดังอัปเดตแล้วเกิดปัญหากับเครื่องที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows เกิดปัญหา BSOD (จอฟ้า) และบูตวนไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาของ Windows โดยตรงแต่ก็มีคนเข้าใจผิดเช่นกัน

แม้จะมีรายงานว่า “CrowdStrike” บน Mac และ Linux จะไม่มีปัญหานี้ แต่วันนี้มีข่าวรายงานว่า “CrowdStrike” ก็เคยทำให้เกิดปัญหาลักษณะนี้มาก่อนบนระบบปฏิบัติการ “Linux” เช่นกัน

ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2024 มีเหตุการณ์คล้าย ๆ กัน ที่ไม่ได้เป็นข่าวดังใหญ่ ผู้ใช้ Linux distribution ของ Debian และ Rocky Linux ก็เกิดปัญหาหยุดทำงานเช่นโดยมีต้นเหตุมาจาก CrowdStrike ทำให้เกิดความกังวลในการตรวจสอบก่อนปล่อยอัปเดตของบริษัท CrowdStrike ซึ่งใช้เวลาหนึ่งวันในการยอมรับปัญหาและใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการวิเคราะห์สาเหตุหลัก แม้แต่สมาชิกในทีมกล่าวอย่างเสียดสีว่า

“ดูเหมือนว่า CrowdStrike จะทำงานตามแบบแผน ‘เราจะผลักดันซอฟต์แวร์ไปยังเครื่องของคุณเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ โดยไม่ได้ทดสอบมัน’”

สมาชิกท่านหนึ่งในทีมงาน CrowdStrike

เดือนเมษายน Server ที่ใช้ Debian Linux ที่ติดตั้ง CrowdStrike ทั้งหมดในห้องปฏิบัติการของ “Civic tech lab” ในสิงคโปร ล่มพร้อมกันและไม่สามารถบูตได้ เนื่องจากอัปเดตของ CrowdStrike เข้ากันไม่ได้กับ “Debian Linux รุ่นเสถียร” และพบว่าเมื่อสามารถลบ “CrowdStrike” ออกได้ก็กลับมาบูตได้ปกติ

เดือนพฤษภาคม ผู้ใช้ Rocky Linux ได้รายงานว่าเกิดปัญหาหลังอัปเดตเวอร์ชันเป็น “Rocky Linux 9.4” ทำให้ล่มเข้าใช้งานไม่ได้ แต่ว่าต่อมา CrowdStrike ยอมรับปัญหาเอง ว่าเกิดจากตัวโปแกรมของบริษัท โดยเน้นย้ำถึงการทดสอบที่ไม่เพียงพอต่อปัญหาความเข้ากันได้ในระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ ทำให้เกิดปัญหาหลังอัปเดตเวอร์ชันเป็น “Rocky Linux 9.4”

อย่างไรก็ตามข่าวนี้ช่วงที่เกิดเหตุ ไม่ได้เป็นข่าวดัง เพราะไม่ได้กระทบเป็นวงกว้าง เพราะ Linux ที่ฐานผู้ใช้น้อยกว่า Windows แถมยังส่งผลกระทบแค่ Debian และ Rocky Linux เท่านั้น แต่พอเกิดเรื่องกับ Windows ทำให้ข่าวนี้ถูกขุดขึ้นมา