Intel ออกมาประกาศยอมรับปัญหาที่เกิดขึ้นจากการ Crash บ่อยของเกมที่รันผ่าน CPU Intel Core Gen 13 และ Gen 14 โดยออกมาบอกว่าเป็นเพราะการจ่ายไฟที่สูงผิดปกติ โดยเตรียมออกแพตช์แก้ไขเรื่องนี้ภายในเดือนสิงหาคม 2024 นี้

โดย Intel เตรียมจะออกการอัปเดตในระดับ Microcode เพื่อแก้ไขปัญหาภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการปิดตำนานปัญหาของ CPU เจนใหม่นี้ที่เกิดขึ้นมายาวนานตั้งแต่ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา และเกิดปัญหาเป็นวงกว้าง จนเกิดเป็นปัญหาการ Crash ของเกมอย่างหนักตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ปัญหา Intel Core 13th Gen และ 14th Gen ที่ทำให้เกมค้างและ Crash บ่อย

1
Intel เผยว่ายังไม่พบสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิด Bug ใน CPU Core I9 (Gen 13-14)

Intel ออกมาเผยว่ายังไม่มีตัวแก้ไขความผิดพลาด (Bug) ในชิป CPU Core I9 ในรุ่น Raptor Lake และ Raptor …อ่านต่อ

2
3

คำแนะนำของ Intel กล่าวว่า Microcode ของ CPU ที่ผิดพลาดเป็นสาเหตุหลักของปัญหาการ Crash ของเกมที่เกิดขึ้นมาตลอด เนื่องจาก Microcode ได้ดึงไฟฟ้าเข้าสู่ CPU ที่สูงขึ้น ทำให้ CPU ทำงานเกินขอบเขตที่ปลอดภัย ซึ่งตอนนี้ Intel กำลังตรวจสอบแพตช์ Microcode เพื่อแก้ไขปัญหา โดยมีกำหนดปล่อยให้อัปเดตในช่วงกลางเดือนสิงหาคม ซึ่งจะปล่อยผ่านการอัปเดต BIOS จากเมนบอร์ด OEM แต่ละเจ้า และผ่านการอัปเดต Windows ดังนั้นระยะเวลาสำหรับผู้ผลิตแต่ละเจ้าจะแตกต่างกันไปด้วย

ซึ่งบั๊กในระดับ Microcode นี้สามารถส่งผลต่อตัว CPU ได้แบบถาวร แต่ทาง Intel บอกว่าการแก้บั๊กระดับ Microcode นี้ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ทำให้ CPU เสื่อมสภาพนี้แบบถาวรได้ แต่คาดว่าจะป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำกับ CPU ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ ซึ่งในตอนนี้ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การที่ CPU ได้รับกระแสไฟฟ้าที่มากเกินพอดีไปนั้นจะส่งผลให้เกิดอาการ Crash ต่อไปหรือไม่ หรืออาจจะยังไม่เป็นปัญหาในตอนนี้ แต่ก็อาจจะเป็นปัญหาได้ในอนาคต

Intel เลยได้ออกมาแนะนำให้ผู้ที่ใช้ CPU รุ่นที่มีปัญหาอยู่นี้ ติดต่อขอความช่วยเหลือจากทางฝ่ายบริการลูกค้า (หรือติดต่อประกันของ Intel หรือร้านค้าตัวแทนจำหน่าย) เนื่องจาก CPU ที่โดนจ่ายไฟเกินไปแล้วไม่อาจจะซ่อมกลับมาเหมือนเดิมได้ ทาง Intel เลยเลือกที่จะเปลี่ยน CPU ที่มีปัญหานี้ให้ใหม่แทน และยืนยันว่าจะให้เปลี่ยนสินค้าได้แบบ RMA (Return Merchandise Authorization) กับทุกคนที่มีปัญหาด้วย

ก่อนหน้านี้ Intel ได้บอกวิธีแก้ไขเบื้องต้นให้กับผู้ใช้ที่เกิดปัญหาจ่ายไฟเกินนี้แบบเบื้องต้นว่า ให้ใช้ไฟฟ้าที่ระดับพื้นฐานที่ Intel ตั้งค่ามาให้จากโรงงาน โดยไม่จ่ายไฟมากเกินไป โดยในตอนนี้ก็ยังคงมีผลอยู่ สำหรับใครที่ยังเจอปัญหาการ Crash บ่อย ๆ นี้ โดยยังไม่มีประกาศแน่ชัดว่าการห้ามไม่ให้จ่ายไฟฟ้ามากเกินกว่าพื้นฐานนี้จะคงอยู่ต่อไปอีกนานแค่ไหน หรือจะยกเลิกหลังอัปเดต Microcode นี้มาหรือเปล่าด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้น ทาง Tomshardware ได้คำตอบจาก Intel ว่าอัปเดตระดับ Microcode นี้ไม่ได้ส่งผลต่อประสิทธิภาพของ CPU แต่อย่างใด แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องทดสอบกันใหม่อีกครั้ง และคาดว่า Intel น่าจะออกมาประกาศเรื่องนี้ต่อไปในอนาคตด้วย รวมไปถึงว่า Microcode นี้จะแก้ปัญหาการจ่ายไฟเกินนี้ได้โดยวิธีใดด้วย ซึ่ง Intel น่าจะออกมาประกาศเรื่องนี้ต่อไปในอนาคตเช่นเดียวกัน