จากวิกฤตของ CrowdStrike เมื่อวันศุกร์ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา ก่อให้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows เกิดจอฟ้ากันถ้วนหน้า ซึ่งสายการบินทั่วโลกก็ได้รับกระทบอย่างหนัก แต่มีหนึ่งสายการบินอย่าง Southwest Airlines ดันรอดเพราะใช้ระบบ Windows 3.1 นั้นเอง

โดยระบบปฏิบัติการ Windows 3.1 นี้ถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1992 หรือเมื่อ 32 ปีที่แล้ว เป็นระบบที่สายการบินใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐอเมริกาอย่าง Southwest Airlines ยังเลือกใช้อยู่ในปัจจุบัน และเป็นสายการบินที่ไม่เจอวิกฤต CrowdStrike เหมือนกับสายการบินอื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกา เช่น American Airlines, Delta Air Lines และ United Airlines ที่ใช้และอัปเดต Windows เวอร์ชันใหม่จนเกิดเหตุ Blue Screen of Death หรือจอฟ้า

ถึงแม้ว่า Southwest Airlines จะใช้ระบบที่เก่ามาก ๆ จนไม่เจอเหตุการณ์ CrowdStrike ก็ตาม แต่ก็ยังโดนพนักงานภาคพื้น Southwest Airlines วิพากษ์วิจารณ์เบื้องบนว่าใช้ระบบปฏิบัติการภายในที่เก่าจนเกินไป ทำไมไม่ยอมอัปเกรดระบบสักที และเมื่อปลายปี 2022 ช่วงเทศกาลคริสต์มาส Southwest Airlines ก็เจอกับวิกฤตเที่ยวบินนับหมื่นต้องยกเลิกไฟลต์ เนื่องจากสาเหตุสภาพอากาศแปรปรวน และทำให้ไม่สามารถเลื่อนไฟลต์ออกไปได้ ซึ่งเกิดจากความขี้เหนียวอัปเกรดระบบนั่นเอง

และนอกจากนี้ยังพบว่าระบบลงเวลาของพนักงาน Southwest Airlines ก็ยังใช้ Windows 95 ที่ถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1995 หรือเมื่อ 29 ปีที่แล้ว เรียกได้ว่าระบบเก่าแต่ยังเก๋า แต่อย่าชะล่าใจกับระบบเก่า ๆ เช่นเดียวกัน หมั่นอัปเกรดเป็นเวอร์ชันล่าสุดก็ดีที่สุดเพราะจะได้รับการดูแลจากผู้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

อัปเดตล่าสุดทาง Microsoft ก็ได้ออกเครื่องมือกู้คืน Windows จากปัญหา CrowdStrike แล้วในตอนนี้