เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปัญหาความผิดพลาดจากตัวอัปเดตของ CrowdStrike ได้ทำให้คอมพิวเตอร์และเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระบบปฏิบัติการ Windows ขัดข้องทั่วโลกราว 8,500,000 เครื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบดูแลสุขภาพ สายการบิน ไปจนถึงธนาคาร และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ล่าสุดวันพุธนี้ โกบินด์ ซิงห์ ดิโอ (Gobind Singh Deo) รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของมาเลเซียเผยว่า ได้ขอไปยังบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) และคราวด์สไตรก์ (CrowdStrike) พิจารณาเกี่ยวกับการชดเชยความเสียหายให้แก่บริษัทต่าง ๆ ของมาเลเซียที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

โกบินด์บอกกับผู้สื่อข่าวว่ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ในมาเลเซีย ได้แก่ หน่วยงานของรัฐ 5 แห่ง และบริษัท 9 แห่งในสายธุรกิจการบิน ธนาคาร และการดูแลสุขภาพ ทั้งนี้เขาได้พบกับตัวแทนของบริษัทไมโครซอฟท์และคราวด์สไตรก์ เพื่อขอดูรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างครบถ้วน และขอให้บริษัททั้งสองทำงานโดยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก

นอกจากนี้ โกบินด์ได้ขอให้ทั้งสองบริษัทพิจารณาเกี่ยวกับการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย โดยรัฐบาลมาเลเซียจะช่วยเหลือหรือประสานในการเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รวมยอดค่าเสียหายทั้งหมด สรุปง่าย ๆ ว่ารัฐบาลมาเลเซียจะไม่นิ่งดูดายให้บริษัทต่าง ๆ ของประเทศต้องแบกรับค่าเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมช่วยเหลือประสานให้ด้วย

วันอังคารที่ผ่านมา โทนี เฟอร์นานเดส (Tony Fernandes) ซีอีโอของ Capital A ผู้ดำเนินการสายการบินแอร์เอเชีย ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อว่าเหตุการณ์คอมพิวเตอร์ขัดข้องได้สร้างผลกระทบและความเสียหายต่อสายการบินต่าง ๆ และธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งคิดว่าธุรกิจเหล่านี้สมควรที่จะได้รับการชดเชยค่าเสียหาย