และแล้ววันนี้ก็เกิดขึ้น iPhone ได้หลุดจากท็อป 5 สมาร์ตโฟนขายดีในจีนเป็นที่เรียบร้อย โดยตอนนี้ท็อป 5 สมาร์ตโฟนขายดีในประเทศจีนเป็นแบรนด์ท้องถิ่นทั้งหมดครับ

Canalys เผยว่ายอดขาย iPhone ลดลง 6.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การที่ Apple หลุดจากท็อป 5 ของประเทศจีนนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก แบรนด์ท้องถิ่นต่างมียอดขายที่สูงขึ้น อย่าง Huawei, Vivo, Oppo, Honor และ Xiaomi โดยเฉพาะ Huawei ที่กลับมาเฉิดฉายในตลาดระดับไฮเอนด์ได้เพราะชิป Kirin ที่ขึ้นชื่อว่า Made in China หรือผลิตขึ้นในประเทศจีน

ตลาดสมาร์ตโฟนในจีนเติบโตขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ยอดจัดส่งรวมเกิน 70 ล้านเครื่อง นำโดย vivo มียอดขายมากที่สุด 13.1 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งตลาด 19% ตามมาด้วย Oppo ยอดขาย 11.3 ล้านเครื่อง, Honor ยอดขาย 10.7 ล้านเครื่อง และ Huawei ยอดขาย10.6 ล้านเครื่อง ส่วน Xiaomi ก็กลับเข้าสู่ 5 อันดับแรกอีกครั้งทำยอดขายไปได้ 10 ล้านเครื่อง

การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นรวมถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาดในจีนทำให้ Apple กำลังเจอปัญหาหนัก ส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทลดลงจาก 16% เหลือ 14% แม้ว่า Apple จะพยายามเสนอส่วนลดในจีนแต่ก็ยังไม่เป็นผลดีนัก การแข่งขันในจีนมีความซับซ้อน โดยเฉพาะแนวคิดอันแข็งแกร่งของคนจีนที่เลือกใช้สมาร์ตโฟนแบรนด์ท้องถิ่น