ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Generative AI หรือโมเดลเอไอเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถเลียนแบบความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่เมื่อมีการค้นพบถึงเบื้องหลังของข้อมูลที่นำมาใช้ฝึกเอไอ ทำให้ทราบว่ามีบางบริษัทได้นำหนังสือ บทความ ข่าว และเนื้อหาจากวิดีโอบนอินเทอร์เน็ตไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจนถูกฟ้องร้องเป็นคดีให้เห็นกัน ล่าสุด X (Twitter) ก็ได้เพิ่มการตั้งค่า Data Sharing เพื่อให้คุณสามารถเปิด/ปิดการแชร์ข้อมูลบนโพสต์ รวมถึงการพิมพ์โต้ตอบ ใส่ข้อมูล หรือผลลัพธ์ เพื่อนำไปใช้ในการฝึกหรือปรับแต่ง Grok AI

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียล้วนมีข้อมูลและข่าวสารมากมายที่อยู่บนโพสต์ รวมถึงการตอบสนองของผู้ใช้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจถูกทางแพลตฟอร์มที่เป็นเจ้าของและพันธมิตรกับบริษัทเอไอ นำไปใช้ในการฝึกเอไอได้โดยที่ผู้ใช้ไม่มีทางรู้เลย

เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีบริษัทเอไอถูกฟ้องร้องเรื่องการขโมยข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์และข้อมูลบนโซเชียลมีเดียไปฝึกเอไอ จึงทำให้มีการระมัดระวังกันมากยิ่งขึ้น และเมื่อเดือนที่แล้ว Meta เจ้าของเอไอชื่อว่า Llama ได้แจ้งผู้ใช้ในสหภาพยุโรปและอังกฤษเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวบนแพลตฟอร์ม ซึ่งบริษัทจะมีสิทธิ์นำข้อมูลบนโพสต์หรือกิจกรรมที่เผยแพร่สาธารณะบน Facebook และ Instagram ไปใช้ในการฝึกเอไอได้ แต่ต่อมาก็ได้หยุดแผนดังกล่าวลงชั่วคราว เนื่องจากถูกหน่วยงานกำกับดูแลออกมาท้วงติงเสียก่อน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ เจ้าของ X (Twitter) และ xAI โพสต์ว่า การทำงานของ xAI, X และ Nvidia ได้ร่วมมือกันสร้างคลัสเตอร์การฝึกเอไอขนาดใหญ่ที่ทรงพลัง และได้เริ่มทำการฝึกโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีตัวชี้วัดที่ดีที่สุดออกมาให้เห็นกันภายในเดือนธันวาคมปีนี้ ทั้งนี้จึงมีความสงสัยว่าการฝึกเอไอด้วยคลัสเตอร์ที่ทรงพลังจะใช้ข้อมูลจากที่ไหน หรือว่ามาจากโพสต์บน X?

ล่าสุด X ได้เพิ่มออปชัน Data Sharing ซึ่งค่าเริ่มต้นได้เปิดอนุญาตให้แพลตฟอร์มสามารถนำข้อมูลที่กล่าวไว้ข้างต้นนำไปฝึกเอไอได้ แต่ถ้าผู้ใช้คนใดไม่อนุญาตก็สามารถเข้าไปปิดตัวเลือกนี้ได้

ทั้งนี้ผู้ใช้จะไม่สามารถปิดออปชัน Data Sharing ผ่านแอปฯ บนมือถือได้ ซึ่งให้แก้ไขได้โดยเข้าไปปิดบนเว็บ X.com และเข้าไปที่หน้า Settings แล้วคลิกที่ Privacy and safety จากนั้นเลือก Grok และเลือกเครื่องหมายติ๊กถูกที่ออปชัน Data Sharing ออกไป นอกจากนี้คุณยังสามารถลบประวัติการสนทนาโต้ตอบกับเอไอได้ โดยคลิกที่ “Delete conversation history”