สำนักข่าว CNBC รายงานว่าเมื่อวันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม เดลต้าแอร์ไลน์ (Delta Air Lines) ได้ว่าจ้างทนายความคนดัง เดวิด บวิส (David Boies) ซึ่งเป็นประธานของสำนักงานกฎหมาย Boies Schiller Flexner เพื่อจะเรียกร้องค่าชดเชยจากบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) และคราวด์สไตรก์ (CrowdStrike) เหตุทำให้คอมพิวเตอร์และเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระบบปฏิบัติการ Windows ขัดข้อง ซึ่งส่งผลให้ระบบเช็กอินของสายการบินล่มและเที่ยวบินนับพันถูกยกเลิก

เหตุขัดข้องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ได้ส่งผลให้เดลต้าแอร์ไลน์ต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 2,200 เที่ยวบิน และเนื่องจากเดลต้าแอร์ไลน์เป็นสายการบินหลักของสหรัฐฯ จึงกู้คืนระบบได้ล่าช้าที่สุด ซึ่งจนถึงตอนนี้ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วกว่า 6,000 เที่ยวบิน และมีผู้โดยสารติดค้างหลายแสนคน ซึ่งวิเคราะห์ความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจสูงถึงหลายร้อยล้านเหรียญ (หลายหมื่นล้านบาท)

ทั้งนี้โฆษกของคราวด์สไตรก์เผยว่าบริษัทได้รับทราบรายงานดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ทราบเรื่องการฟ้องร้อง และไม่มีความคิดเห็นใด ๆ เพิ่มเติม

เมื่อวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม กระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ ประกาศว่าจะเปิดการสอบสวนเดลต้าเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิ์ของผู้โดยสาร และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สายการบินแอร์เอเชียของมาเลเซียได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อว่าเหตุการณ์นี้ได้สร้างผลกระทบและความเสียหายต่อสายการบินต่าง ๆ และธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งคิดว่าสมควรที่จะได้รับการชดเชยค่าเสียหาย ซึ่งต่อมารัฐบาลมาเลเซียก็ได้พบกับตัวแทนของบริษัทไมโครซอฟท์และคราวด์สไตรก์เพื่อขอให้พิจารณาชดเชยค่าเสียหาย