สมาร์ตโฟน Xiaomi ขึ้นชื่อว่าเป็นสมาร์ตโฟนที่มีความคุ้มค่า ราคาถูก สเปกดี แต่สิ่งที่ต้องแลกมาคือตัวโฆษณาและแอปฯ ติดเครื่องหรือที่เรียกว่า Bloatware แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีภาพหลุด Xiaomi กำลังพัฒนาปุ่มสำหรับปิดโฆษณาทั้งระบบ แต่ล่าสุดบริษัทออกมายืนยันแล้วว่าจะไม่มีปุ่มดังกล่าว

ทาง Xiaomi ได้ให้ข้อมูลกับ Android Authority ไว้ว่า Xiaomi กำลังปรับปรุงกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัทอีกครั้งเกี่ยวกับการแสดงผลโฆษณาในระบบ โดยเราจะลดแอปพลิเคชันที่ติดตั้งไว้ล่วงหน้า (Bloatware) รวมถึงในแอปฯ แนะนำในที่ต่าง ๆ ผู้ใช้งานจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตาม ปรัชญาของเราคือสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานทุกคน ดังนั้นบริษัทจึงไม่ได้วางแผนที่จะเพิ่มปุ่มปิดโฆษณาแต่อย่างใด

ปัจจุบันการปิดโฆษณาในอุปกรณ์ Xiaomi ค่อนข้างยุ่งยากและซับซ้อน แต่หาก Xiaomi ทำปุ่มปิดโฆษณาแบบรวดเดียวออกมาก็จะสร้างความสะดวกสบายในการใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิม

แม้ว่าจะไม่มีปุ่มปิดโฆษณาแต่ก็ยังมีข่าวดีที่ Xiaomi จะลดการติดตั้งแอปพลิเคชันที่มาตั้งแต่แรกให้น้อยลงกว่าเดิม อย่างน้อยก็พอจะช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งานได้ดีขึ้นกว่าเดิมครับ