วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้ฟ้องร้องบริษัท OpenAI รวมทั้งซีอีโอ แซม อัลท์แมน (Sam Altman) และประธานบอร์ดบริหาร เกร็ก บร็อคแมน (Greg Brockman) โดยมอบหมายให้ทนายความไปยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางในแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ ซึ่งกล่าวหาว่าอัลท์แมนและบร็อคแมนได้พยายามประจบและหลอกลวงให้มัสก์ร่วมก่อตั้งบริษัท OpenAI ที่เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรในปี 2015 แต่เมื่อเทคโนโลยีของ OpenAI ได้เข้าใกล้สู่ General AI อัลแมนท์ก็ได้เปลี่ยนแนวทางหันไปดำเนินการหาเงินโดยร่วมมือกับไมโครซอฟท์ ซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่กลับมาฟ้องร้องใหม่ หลังจากคดีเดิมที่คล้ายกันได้ถูกถอนฟ้องไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เดือนกุมภาพันธ์ 2024 มัสก์ได้ฟ้องร้อง OpenAI และแซม อัลท์แมน ซีอีโอของ OpenAI ด้วยข้อกล่าวหาว่าได้ละทิ้งพันธกิจเดิมเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ ด้วยการเข้าไปร่วมมือกับบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งได้เปลี่ยน OpenAI เป็นซอร์สแบบปิดและเป็นบริษัทในเครือของไมโครซอฟท์โดยพฤตินัย จึงมีผลทำให้บริษัทต้องทำกำไรสูงสุดให้กับไมโครซอฟท์

ต่อมาเดือนมิถุนายน มัสก์ได้มอบหมายให้ทนายความไปถอนฟ้องคดีดังกล่าวโดยไม่ได้บอกถึงเหตุผล ซึ่งมีการสังเกตว่าเป็นการถอนฟ้องโดยไม่เป็นการตัดสิทธิ ซึ่งทำให้เขาสามารถกลับมาฟ้องใหม่ในภายหลังได้อีก

ส่วนคดีความที่ฟ้องร้องใหม่นี้มัสก์ได้เรียกร้องค่าชดเชยและค่าเสียหายตามเรื่องที่กล่าวหา อีกทั้งขอให้ศาลช่วยตัดสินว่าใบอนุญาตของ OpenAI สำหรับไมโครซอฟท์เป็นโมฆะ (ไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย) หรืออยู่ในขอบเขตที่ถือว่าถูกต้อง รวมทั้งโมเดล GPT-4, GPT-4T, GPT-4o และ/หรือรุ่นถัดไปอื่น ๆ ของ OpenAI ถือว่าเป็น General AI ด้วยเหตุนี้จึงอยู่นอกขอบเขตของใบอนุญาตของ OpenAI สำหรับไมโครซอฟท์