CrowdStrike ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสายการบิน Delta Air Lines ที่โทษว่าเหตุความขัดข้องที่สายการบินเผชิญเป็นความผิดของ CrowdStrike ภายหลังจากความผิดพลาดของตัวอัปเดตซอฟต์แวร์ต้านไวรัสเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก

โดย CrowdStrike อ้างว่าบริษัทมีความรับผิดชอบทางกฎหมายต่อกรณีที่เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น บริษัทย้ำในคำขอโทษต่อทางสายการบิน แต่ก็ผิดหวัง “เป็นอย่างมาก” ต่อคำกล่าวของ Delta ที่ระบุว่า CrowdStrike กระทำการอย่างไม่เหมาะสม และยังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ระบุว่าบริษัทละเลยหรือมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม

ด้าน เอด บาสเตียน (Ed Bastian) ซีอีโอของ Delta เคยออกมาบอกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่ามีแผนจะดำเนินคดีกับทาง CrowdStrike เพื่อให้ได้เงินชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ส่งผลให้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 6,000 เที่ยวบิน กระทบผู้โดยสารไปมากกว่า 500,000 คน และยังถูกกระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกาเข้าตรวจสอบจากกรณีการฟื้นตัวที่ล่าช้ากว่าสายการบินอื่น

ในจดหมายที่ Delta ส่งไปยังสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ระบุว่า เหตุการณ์ CrowdStrike กระทบคอมพิวเตอร์บริษัทมากกว่าครึ่งหนึ่ง กระทบต่อระบบการติดตามลูกเรือและระบบหน้าเกต ซึ่งต้องเข้าไปแก้หน้างาน

CrowdStrike โต้ว่าหาก Delta ตัดสินใจยื่นฟ้องจะต้องตอบคำถามว่าทำไมคู่แข่งของ Delta ที่เจอปัญหาคล้าย ๆ กัน กลับแก้ปัญหาได้เร็วกว่ามาก และต้องตอบคำถามที่ว่าทำไม Delta ถึงปฏิเสธการช่วยเหลือหน้างานของ CrowdStrike ที่ทำให้ลูกค้าหลายรายแก้ปัญหาได้ไวกว่า Delta

นอกจากนี้ CrowdStrike ชี้ว่าสัญญาที่ทำระหว่าง 2 บริษัทจำกัดความรับผิดชอบทางกฎหมายไว้ที่ไม่เกิน “หลักล้านเลขตัวเดียว” เท่านั้น บริษัทยังอ้างด้วยว่าในวันเกิดเหตุ ทางซีอีโอยังติดต่อไปที่ซีอีโอของ Delta โดยตรงแล้ว เพื่อยื่นข้อความช่วยเหลือหน้างาน แต่ไม่ได้รับการตอบสนองใด ๆ

สำหรับกรณีนี้ บาสเตียนบอกกับสำนักข่าว CNBC ว่าความช่วยเหลือหน้างานที่ CrowdStrike เสนอคือการให้คำปรึกษาแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายเท่านั้น

โฆษก CrowdStrike ชี้ว่าท่าทีของ Delta ที่จะยื่นฟ้องศาลนั้นไม่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายใดเลย และหวังว่า Delta จะยอมหาทางแก้ไขร่วมกัน