วันที่ 6 สิงหาคม ผู้พิพากษา อามิต เมห์ตา (Amit Mehta) แห่งศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ประจำเขตโคลัมเบีย ตัดสินว่ากูเกิล (Google) ได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ ในการทำลายคู่แข่งและผูกขาดการค้นหาบนออนไลน์และโฆษณาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าเป็นคำตัดสินที่เขย่า Alphabet บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เจ้าของกูเกิล และอาจมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคต หลังจากที่กูเกิลถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ฟ้องร้องเมื่อปี 2020 ว่าควบคุมตลาดการค้นหาบนออนไลน์ประมาณ 90%

คดีนี้เป็นหนึ่งในหลายคดีที่หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ ได้ฟ้องร้องบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เพื่อต้องการให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้ามองอีกมุมก็ถือว่าเป็นภัยต่อความคงอยู่ของกูเกิล ซึ่งมีความยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาเครื่องมือการค้นหาและการโฆษณาออนไลน์

ผู้พิพากษาระบุว่ากูเกิลได้ทุ่มเงินหลายพันล้านเหรียญ (หลายแสนล้านบาท) ในทุกปีเพื่อให้เครื่องมือค้นหาเป็นตัวเลือกเริ่มต้นบนสมาร์ตโฟนและเบราว์เซอร์ เช่น ปี 2021 ได้ยอมจ่ายมากกว่า 26,000 ล้านเหรียญ (924,339 ล้านบาท) อีกทั้งในคำชี้แจงระบุว่ากูเกิลเป็นผู้ผูกขาด และได้ดำเนินการเพื่อรักษาการผูกขาดเอาไว้ โดยมีหลักฐานเด่นชัดจากการครองตลาดการค้นหาของกูเกิล ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดในบริการค้นหาทั่วไป 89.2% และเพิ่มขึ้นเป็น 94.9% บนอุปกรณ์พกพา ทั้งนี้ผู้พิพากษายังไม่ได้กำหนดการลงโทษ การจ่ายค่าปรับหรือการจ่ายเงินเยียวยาใด ๆ ซึ่งจะมีการตัดสินในการพิจารณาคดีครั้งต่อไป 6 กันยายน

รัฐบาลสหรัฐฯ มีแนวทางในการยุติปัญหาการผูกขาด โดยใช้มาตรการผ่อนปรนเชิงโครงสร้าง โดยการแยกบริษัทยักษ์ใหญ่ออกตามสายธุรกิจหรือบทบาทหน้าที่ ซึ่งคดีนี้อาจจะมีการปรับโครงสร้างในการดำเนินงานของกูเกิลหรือไม่นั้น ก็ต้องดูว่าจะมีผลกระทบต่อผู้บริโภคหรือในส่วนอื่น ๆ หรือไม่

Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิลแสดงความเห็นว่า คำตัดสินนี้ยอมรับว่ากูเกิลเป็นเครื่องมือการค้นหาที่ดีที่สุด แต่สรุปว่าบริษัทไม่ควรได้รับอนุญาตในการทำให้เครื่องมือค้นหานี้เข้าถึงได้ง่าย

อัยการสูงสุดสหรัฐฯ เมอร์ริก การ์แลนด์ (Merrick Garland) เผยว่าคำตัดสินดังกล่าวเป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์สำหรับชาวอเมริกัน และกล่าวเสริมว่าไม่มีบริษัทใด จะยิ่งใหญ่หรือมีอิทธิพลอยู่เหนือกฎหมาย และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จะยังคงบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดอย่างเข้มงวดต่อไป

ขณะนี้ยังมีบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อื่น ๆ ที่ถูกฟ้องร้องโดยหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ ในข้อกล่าวหาดำเนินธุรกิจผูกขาดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาคดี เช่น Meta, Amazon.com และ Apple

คดีนี้เริ่มมีการพิจารณาเมื่อกันยายน 2023 โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ฟ้องกูเกิลว่าดำเนินงานอย่างผิดกฎหมาย เพื่อรักษาการผูกขาดให้กับการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งอัยการเผยว่ากูเกิลได้จ่ายเงินกว่า 10,000 ล้านเหรียญ (354,845 ล้านบาท) ต่อปี เพื่อข้อตกลงให้เครื่องมือค้นหาเป็นตัวเริ่มต้นใช้งานบนอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น iPhone ซึ่งถือว่าปิดกั้นการแข่งขันอย่างเป็นธรรม