เว็บไซต์ 9to5Google ระบุว่า Google ทำให้การติดตั้งไฟล์ APK (Android Package ฟอร์แมตไฟล์) ที่ดาวน์โหลดมาจากนอก Google Play หรือการทำ Sideload วุ่นวายมากขึ้น

โดย อาร์เตม รุสซาคอฟสกีย์ (Artem Russakovskii) แห่งเว็บไซต์ APKMirror เผยว่าจู่ ๆ Google ก็หยุดการให้บริการ Fat APK ของหลายแอปฯ อย่างกะทันหัน เหลือแต่ไฟล์ในลักษณะ Android App Bundle (AAB) เท่านั้น

สำหรับ ABB ได้รับการเปิดตัวในปี 2018 เป็นแพ็กเกจมาตรฐานของการสร้างแอปฯ บนระบบปฏิบัติการ Android ที่นักพัฒนาทุกคนจะต้องสร้างแอปฯ ในลักษณะนี้ โดย AAB ของแอปฯ หนึ่งประกอบด้วยไฟล์จำนวนหนึ่งที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สามารถทำงานได้ในหลายขนาดจอ, หลายอุปกรณ์, ภาษา, สถาปัตยกรรม CPU และ Android ในเวอร์ชันต่าง ๆ

ซึ่งเวลาที่ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปฯ บน Play Store จะไม่ได้ดาวน์โหลดทุกไฟล์ที่อยู่ใน AAB แต่ Play Store จะประกอบไฟล์ที่เหมาะกับอุปกรณ์ของผู้ใช้ให้กลายเป็น APK เพื่อติดตั้งบนอุปกรณ์โดยอัตโนมัติ

ก่อนจะมี AAB นั้น จะมีไฟล์ APK ชนิดที่รวมทุกอย่างที่ทั้งจำเป็นและไม่จำเป็นต่ออุปกรณ์ของผู้ใช้ หรือที่เรียกว่า Fat APK

ข้อดีของ Fat APK คือในนี้จะมีไฟล์ของแอปฯ ที่เข้าได้กับอุปกรณ์ทุกประเภทที่ผู้พัฒนาตั้งใจให้แอปฯ รองรับ แต่ข้อเสียคือไฟล์จะมีขนาดใหญ่ และอาจมีข้อบกพร่องในเรื่องการตั้งค่าแอปฯ ให้เข้ากับอุปกรณ์

การที่ Google จะเลิกไม่ให้โหลดข้อมูลในรูปแบบ Fat APK แล้ว ทำให้บริการที่ดึงแอปมาจาก Play Store ไปอัปโหลดในช่องทางต่าง ๆ ทำได้ยากขึ้น เพราะอย่างที่บอกไปแล้ว APK ที่ดึงออกมาจาก AAB จะมีเฉพาะไฟล์ที่เข้าได้กับอุปกรณ์บางชนิดเท่านั้น ซึ่งการที่จะทำให้ไฟล์สมบูรณ์และเข้ากับอุปกรณ์ที่จะไปทำงานติดตั้งจะต้องใช้เครื่องมือเสริมอย่าง APKMirror Installer หรือ Split APKs Installer ในการช่วยติดตั้ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขั้นตอนในการติดตั้งแอปฯ จากนอก Play Store

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่ได้ดาวน์โหลดไฟล์จากนอก Play Store หรือไม่ได้ใช้ Store อื่น ๆ จะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด