Sboi.rf เว็บไซต์ให้บริการดูสถานะบนโลกอินเทอร์เน็ตพบว่ามีการรายงานเหตุ YouTube ล่มในรัสเซียถึงหลายพันครั้ง ผู้ใช้หลายรายชี้ว่าต้องใช้ VPN ถึงจะเข้าไปดูได้

ขณะเดียวกันผู้ใช้หลายรายและผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว Reuters ในรัสเซียก็แจ้งว่าไม่สามารถเข้าใช้งาน YouTube ได้เช่นกัน แต่หลายรายก็แจ้งว่ายังเข้าผ่านอุปกรณ์มือถือได้อยู่

นอกจากนี้ ยังพบอีกว่าความเร็วในการดาวน์โหลดบน YouTube ในช่วงหลายสัปดาห์ให้หลังช้าลงอย่างเห็นได้ชัด อย่าง อเล็กซานเดอร์ คินชไตน์ (Alexander Khinshtein) หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านนโยบายสารสนเทศของรัฐสภารัสเซีย ชี้ว่าความเร็วลดลงถึง 70% และโทษว่าเป็นความผิดของ Google เอง แต่ Google ออกมาปฏิเสธ

คินชไตน์ยังออกมาอ้างในเดือนที่แล้วด้วยว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากที่ Google ไม่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในรัสเซีย อย่างเซิร์ฟเวอร์แคช เป็นต้น

ด้าน โฆษก YouTube ออกมาเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ารับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น และชี้แจงว่าไม่ได้เกิดจากความบกพร่องทางเทคนิคจากทางฝั่งของ YouTube แต่อย่างใด

ทั้งนี้ Reuters ชี้ว่าในปัจจุบันรัฐบาลรัสเซียยกระดับการวิจารณ์ YouTube เพิ่มมากขึ้น โดยชี้ว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในไม่กี่ช่องทางที่เหลืออยู่ที่ผู้คนในรัสเซียสามารถแสดงความเห็นได้อย่างเสรี และยังเป็นช่องทางที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรัสเซียใช้ในการเผยแพร่เนื้อหาที่ถูกลบจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ