ปัจจุบัน AI ของหลาย ๆ บริษัทจะมีแบบให้ใช้งานฟรีและเสียค่าบริการรายเดือน อย่างเช่น ChatGPT แบบฟรีก็จะมีความสามารถระดับหนึ่ง แต่หากจ่ายเงินก็จะได้ความสามารถเต็มที่ ไม่มีการกั๊ก แน่นอนว่าโมเดลแบบ Subscription นั้น Apple ไม่น่าพลาดที่จะทำแน่นอน

Apple เปิดตัว Apple Intelligence ครั้งแรกในงาน WWDC พร้อมกับ iOS 18 ซึ่งเดิมมีกำหนดการที่จะให้ใช้งานพร้อมกับ iOS 18 แต่ก็มีข่าวว่าต้องเลื่อนไปเปิดให้ใช้งานพร้อม iOS 18.1 ในเดือนตุลาคมแทน ทำให้ iPhone 16 ในช่วงแรกที่เปิดตัวและวางจำหน่ายเป็น iOS 18 นั้นจะยังไม่รองรับการใช้งาน Apple Intelligence นั่นเอง

Apple จะให้ใช้ฟรีมั้ย?

คิดว่าคงเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนอยากรู้ เพราะแม้แต่ Galaxy AI ก็จะเปิดให้ใช้ฟรีถึงช่วงปลายปี 2025 ด้าน Apple ก็ไม่น่าจะเปิดให้ใช้ฟรีทั้งหมด นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Apple จะเก็บค่าบริการ Apple Intelligence ที่ 20 เหรียญต่อเดือน หรือประมาณ 700 บาทต่อเดือน และอาจจะรวมอยู่ในบริการ Apple One ด้วย

สาเหตุที่บริการ AI เหล่านี้ต้องคิดค่าบริการ เพราะการประมวลผล AI ผ่าน Data Center นั้นมีต้นทุนพอสมควร โดยเฉพาะค่าเวลาการประมวลผลบนชิปประสิทธิภาพสูง ผู้ผลิตจึงพยายามย้ายการประมวลผล AI พื้นฐานมาทำงานบนตัวอุปกรณ์ เพื่อที่บริการพื้นฐานเหล่านี้จะได้ไม่มีต้นทุนการทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ จึงใช้งานฟรีไปได้ตลอด ซึ่งถ้าส่วนประมวลผล NPU ในอุปกรณ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็ยิ่งประมวลผลบนอุปกรณ์ได้มากขึ้น