แม้ว่า Qualcomm จะมีชื่อเสียงด้านการพัฒนาชิปเซตเรือธงสำหรับสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมมานานหลายปี โดยล่าสุด คือ Snapdragon 8 Gen 4 ที่เตรียมจะเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2024 นี้ แต่ในขณะเดียวกัน MediaTek ก็เริ่มสร้างชื่อเสียงในอุตสาหกรรมนี้เช่นกัน โดยมีชิปเซตเรือธงรุ่นล่าสุดที่กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้ คือ Dimensity 9400

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Dimensity 9400 จะมาพร้อมแกนซีพียูศักยภาพสูงสุด Cortex-X5 ที่มีความเร็วถึง 3.4 GHz

ล่าสุด Digital Chat Station ผู้รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าววงในจากประเทศจีน ได้เปิดเผยบน Weibo ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายใหญ่ของประเทศจีนว่า ซีพียูที่ติดตั้งในชิปเซต Dimensity 9400 จะมีศักยภาพในการประมวลผลแบบ Single-Core สูงขึ้น 30% เมื่อเทียบกับ Dimensity 9300 ที่เปิดตัวเมื่อปี 2023

MediaTek Dimensity 9400

รายงานดังกล่าวอ้างว่า แกนซีพียูใหญ่ หรือ Large Core ซึ่งรับหน้าที่ประมวลผลงานที่มีความซับซ้อนด้วยศักยภาพสูงสุดนั้น จะใช้พลังงานน้อยกว่าซีพียูของชิปเซตเรือธงยอดนิยมในปัจจุบันอย่าง Snapdragon 8 Gen 3 ถึง 30% เมื่อประมวลผลชิ้นงานเดียวกัน

นอกจากนี้ Dimensity 9400 จะประหยัดพลังงานได้ดีขึ้นอีก 35% เมื่อเทียบกับ Dimensity 9300 ด้วย

ด้วยการพัฒนาอย้างก้าวกระโดดในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมานี้ ทำให้ MediaTek อยู่ในจุดที่สามารถแข่งขันกับ Qualcomm ในตลาดสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมได้มากขึ้น ทำให้น่าสนใจว่า MediaTek จะสามารถแย่งส่วนแบ่งการติดตั้งในสมาร์ตโฟนระบบ Android จาก Qualcomm ได้มากขึ้นหรือไม่?.. อย่างไรบ้าง?