เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ซีอีโอของ Google เปิดเผยว่า ซูซาน วอยชิตสกี (Susan Wojcicki) อดีตซีอีโอของ YouTube ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็งปอดในวัย 56 ปี

“เป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างยิ่งกับการสูญเสียเพื่อนรัก @SusanWojcicki หลังจากที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งมาเป็นเวลา 2 ปี เธอเป็นส่วนหลักของประวัติศาสตร์ของ Google และมันยากที่จะจินตนาการโลกที่ไม่มีเธออยู่ เธอเป็นคนที่น่าทึ่ง เป็นผู้นำและเป็นเพื่อนผู้สร้างแรงกระเพื่อมต่อโลก และฉันเป็นหนึ่งในชาว Google ที่ดีขึ้นเมื่อได้รู้จักเธอ เราจะคิดถึงเธอ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเธอ ขอให้ซูซานไปสู่สุคติ” – ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai)

วอยชิตสกีเข้าร่วม Google ในปี 1999 โดยเข้ามาเป็นพนักงานลำดับที่ 16 และเป็นผู้จัดการด้านการตลาดคนแรก แลร์รี เพจ (Larry Page) และเซอร์เกย์ บริน (Sergey Brin) ก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นในโรงรถของวอยชิตสกี โดยมี แอนน์ วอยชิตสกี (Anne Wojcicki) เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ 23andMe

วอยชิตสกีเป็นผู้ร่วมสร้าง Image Search, การโฆษณา และแนะนำการเข้าซื้อ YouTube ซึ่งต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 เธอก็กลายมาเป็นซีอีโอของ YouTube

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 วอยชิตสกีออกจากตำแหน่งโดยระบุเหตุผลว่า เพื่อโฟกัสไปที่ครอบครัว สุขภาพ และโปรเจกต์ส่วนตัว แต่ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นผู้ให้คำแนะนำกับ Google และบริษัทในเครือ Alphabets