สำนักข่าว Reuters เผยว่าแหล่งข่าว นักลงทุน และนักวิเคราะห์ชี้ว่าการที่จำนวนผู้ใช้ AI ของ OpenAI มากขึ้นนั้นก็เซาะกร่อนความเป็นเจ้าตลาดของ Google มากขึ้นเรื่อย ๆ

อาร์วินด์ เจน (Arvind Jain) อดีตวิศวกร Google ที่เคยร่วมพัฒนา Google Search เผยว่า AI เป็นภัยกับ Google มากกว่าการที่บริษัทแพ้คดีผูกขาดตลาดซะอีก เพราะ AI เปลี่ยนหลักการของวิธีการทำงานของผลิตภัณฑ์ประเภทเสิร์ชเอนจินด้วย เขายังระดับด้วยว่าผลกระทบของ AI เกิดขึ้นทันที

Reuters ชี้ว่าความตกลงร่วมมือระหว่าง OpenAI และ Apple ก็สะท้อนให้เห็นถึงการสิ้นสภาพสิทธิขาดของ Google ในการให้บริการเสิร์ชเอนจินแต่เพียงผู้เดียว ยิ่งมีคำตัดสินข้างต้นเข้าไปอีก ก็ยิ่งน่าจะเร่งการพัฒนาเสิร์ชเอนจินแบบมี AI

อดีตผู้บริหารระดับสูงของ Google รายหนึ่งเชื่อว่า AI จะไปเร็วกว่าที่กระทรวงยุติธรรมจะจัดการ Google ซะอีก เนื่องจาก AI ต่างหากที่จะไปทำลายการผูกขาดตลาดของ AI

แม้ทั้งอดีตผู้บริหารรายนี้ รวมถึงนักวิเคราะห์หลายรายจะเห็นตรงกันว่า Google มีวัตถุดิบในการเป็นผู้นำด้าน AI ทั้ง โมเดลภาษาขนาดใหญ่ และเสิร์ชเอนจินขนาดใหญ่ แต่ความพยายามของ Google ก็ดูจะไม่ค่อยเป็นชิ้นเป็นอันนัก ขณะเดียวกัน OpenAI ก็รุกหนักขึ้นเรื่อย ๆ และดึงดูดผู้ใช้ที่อายุน้อย

Reuters ชี้ว่าความนิยมของ AI เชิงสังเคราะห์ (เช่น ChatGPT) นั้นทำเอา Google ตั้งตัวไม่ทัน เห็นได้จากการที่กว่า Google จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI ก็หลังจากที่ ChatGPT กลายเป็นแอปฯ ที่โตเร็วที่สุดไปแล้ว