Rapidus Corporation บริษัทร่วมทุนผลิตชิปรายใหญ่ของญี่ปุ่นเผยว่าจะใช้หุ่นยนต์และ AI ในการสร้างสายการผลิตชิปขนาด 2 นาโนเมตร สำหรับแอปพลิเคชัน AI ขั้นสูง แบบอัตโนมัติโดยสมบูรณ์

สำนักข่าว Nikkei Asia เผยว่าการผลิตชิป 2 นาโนเมตรรุ่นตัวอย่างน่าจะเริ่มในปีหน้า แต่การผลิตของจริงน่าจะเริ่มขึ้นอย่างเร็วที่สุดก็ในปี 2027

สายการผลิตอัตโนมัติน่าจะช่วยลดระยะเวลาในการผลิต ทำให้ผลิตชิปได้ในเวลาเพียงแค่ 1 ใน 3 ของเวลาการผลิตที่คู่แข่งใช้ โดยคาดว่าการสร้างโครงสร้างภายนอกของโรงงานผลิตแห่งใหม่ของ Rapidus จะเสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคมของปีนี้ ขณะที่เครื่องพิมพ์ชิปด้วยรังสี EUV ซึ่งใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ชิปที่ก้าวหน้าที่สุด จะส่งมาถึงโรงงานในเดือนธันวาคม

Atsuyoshi Koike ที่พิธีเริ่มสร้างโรงงานของ Rapidus ที่ Chitose Bibi World ฮอกไกโดเมื่อกันยายน 2023
Atsuyoshi Koike ที่พิธีเริ่มสร้างโรงงานของ Rapidus ที่ Chitose Bibi World ฮอกไกโดเมื่อกันยายน 2023

เว็บไซต์ Tom’s Hardware ชี้ว่าปกติแล้วสายการผลิตชิปมักจะใช้ระบบอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่ยังมีงานบางส่วนที่ใช้ยังแรงงานมนุษย์อยู่ ซึ่งแนวทางของ Rapidus คือการที่ทำให้ทุกขั้นตอนเป็นอัตโนมัติทั้งหมด

อัตสึโยชิ โคอิเกะ (Atsuyoshi Koike) ประธานของ Rapidus ชี้ว่าเทคโนโลยีที่นำเข้ามาใช้จะช่วยให้สายการผลิตมีสมรรถภาพสูงและรอบการผลิตเร็วขึ้นกว่าบริษัทอื่นที่ผลิตชิป 2 นาโนเมตร (เช่น TSMC และ Samsung ที่เตรียมผลิต 2 นาโนเมตร ในปีหน้า)

Rapidus ยังต้องการงบ 2 ล้านล้านเยน (ราว 480,118 ล้านบาท) ในการเริ่มผลิตชิปตัวอย่างในปี 2025 และต้องการอีกอย่างน้อย 3 ล้านล้านเยน (ราว 720,994 ล้านบาท) ในการเริ่มผลิตสินค้าจริงออกสู่ตลาด แต่ภาคเอกชนก็ยังไม่มั่นใจที่จะลงทุนใน Rapidus นัก เพราะบริษัทยังไม่เคยมีประวัติการผลิต