Meta และ Universal Music Group (UMG) ประกาศต่ออายุข้อตกลงความร่วมมือเป็นระยะเวลาหลายปี ในการนำเพลงที่เป็นลิขสิทธิ์ของ UMG มาใช้ได้อย่างถูกต้องและฟรีใน Platform ของ Meta เช่น Facebook, Instagram, Threads หรือ WhatsApp โดยทั้ง 2 บริษัทนี้เคยทำข้อตกลงร่วมกนตั้งแต่ปี 2017 อยู่แล้ว

แต่สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับข้อตกลงฉบับใหม่นี้ก็คือ ทั้ง 2 บริษัทกำลังจัดการกับ “เนื้อหาที่สร้างโดย AI ที่ไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งหมายถึงเพลงที่ถูก Generate โดยระบบ AI ที่มักจะไม่ได้รับความยินยอมจากศิลปิน เช่น AI Cover ที่นำเสียงของศิลปินไป Generate ร้องเพลงใหม่ ๆ (อย่างในไทยเคยมีกรณีของ โต อดีตนักร้องนำ Silly Fools ที่โดนนำเสียงตัวเองไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต) ทำให้ศิลปินและนักแต่งเพลงต้องเผชิญกับการ Disrupt ของ AI มากขึ้นเรื่อย ๆ และงานของพวกเขาถูกนำไปใช้โดยบริษัท AI เพื่อฝึกฝน Model อีกด้วย ซึ้งต้องดูกันต่อไปว่า 2 บริษัทนี้จะจัดการกับเรื่องนี้ยังไง

Michael Nash ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดิจิทัลและรองประธานบริหารของ UMG กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อจัดการกับเนื้อหาที่สร้างโดย AI ที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อศิลปินและนักแต่งเพลง เพื่อให้ UMG สามารถปกป้องสิทธิของพวกเขาต่อไปได้ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต”

Michael Nash

นอกจากเรื่อง AI แล้ว ทั้ง Meta และ UMG ยังขยายขอบเขต เช่น การรองรับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ผู้ใช้งานสามารถนำเพลงไปแทรกในคลิปได้ รวมทั้งรองรับการแทรกเพลงใน WhatsApp ซึ่งทั้ง Meta และ UMG มองว่าจะปลดล็อกมูลค่าและความคิดสร้างสรรค์ได้อีกหลายอย่างและเป็นอย่างดี