Google Wallet ปล่อยฟีเจอร์ ‘Everything else’ ตัวช่วยเก็บข้อมูลบัตรอะไรก็ได้ไว้ในรูปแบบดิจิทัล ตามที่เคยเปิดตัวในงาน Google I/O 2024 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

Everything else มาแทนตัวเลือก ‘Photo’ โดยฟีเจอร์ใหม่นี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถสแกนภาพของบัตรอะไรก็ได้ให้เป็นรูปแบบดิจิทัล ตัวเลือกในปัจจุบันได้แก่ นามบัตร ประกันรถ ใบขับขี่ บัตรคอนเสิร์ตหรือบัตรเข้าร่วมงานอีเวนต์ ประกันสุขภาพ บัตรประชาชน บัตรห้องสมุด บัตรสมาชิก หนังสือเดินทาง ใบอนุญาตพักอาศัย บัตรประจำตัวนักเรียน/นักศึกษา บัตรประจำตัวผู้เสียภาษี สมุดทะเบียนรถ บัตรผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และอื่น ๆ

ประเภทของ Digital Pass ที่สร้างได้ (ที่มา 9to5Google)

โดยเมื่อใช้ Google Wallet สแกนเอกสารเหล่านี้ ตัวบัตรในรูปแบบดิจิทัลจะไปปรากฏใน Google Wallet ซึ่งทาง Google ระบุว่าใช้ AI ในการช่วยพิจารณาว่าเอกสารที่ผู้ใช้สแกนเป็นบัตรผ่านประเภทไหนและมีเนื้อหาอย่างไร

หากเป็นเอกสารที่มีข้อมูลละเอียดอ่อนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสุขภาพและข้อมูลเลขบัตรประชาชน ตัวแอปฯ จะกำหนดชั้นความลับของข้อมูลไว้ว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลและจะไม่ซิงก์ไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ และยังต้องยืนยันตัวตนเพื่อเปิดใช้งานด้วย โดยผู้ใช้สามารถตั้งค่าระดับความเป็นส่วนตัวของเอกสารต่าง ๆ ได้

วิธีการทำงานก็คือ เมื่อผู้ใช้ถ่ายรูปเอกสารแล้ว Google จะดึงข้อมูลออกมาและให้ผู้ใช้แก้ข้อมูลในเอกสารได้ รวมถึงเพิ่มเติมข้อมูล และเปลี่ยนแปลงประเภทของเอกสาร เมื่อทำเสร็จ ตัวเอกสารดิจิทัลจะไปปรากฏอยู่ในแอปฯ แต่ผู้ใช้ก็ยังสามารถเข้าไปดูภาพถ่ายต้นฉบับได้อยู่

เว็บไซต์ 9to5Google ระบุว่า Everything Else ถูกปล่อยออกมาให้ใช้งานอย่างแพร่หลายแล้วแต่เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น