ดิสนีย์ (Disney) กำลังพยายามให้ศาลยกฟ้องคดีการเสียชีวิตของแพทย์หญิง กนกพร แตงสวน แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ที่เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงจนเสียชีวิต ซึ่งในเอกสารคำร้องอ้างว่าสามีของกนกพรได้สมัครทดลองใช้บริการสตรีมมิง Disney+ เป็นเวลา 1 เดือนเมื่อปี 2019 ซึ่งมีข้อตกลงระบุว่าข้อพิพาทกับบริษัทจะต้องได้รับการแก้ไขด้วยอนุญาโตตุลาการเป็นการส่วนตัว ซึ่งสรุปง่าย ๆ ว่าเน้นการระงับข้อพิพาทระหว่างคู่พิพาทด้วยความประนีประนอม ซึ่งต่างจากการพิจารณาคดีโดยคณะลูกขุนในศาลที่ยึดตามกฎเกณฑ์อย่างเคร่งครัด

5 ตุลาคม 2023 กนกพร อายุ 42 ปี และสามีชื่อว่า เจฟฟรีย์ พิคโคโล (Jeffrey Piccolo) ได้ไปรับประทานอาหารเย็นที่ Raglan Road Irish Pub and Restaurant ที่ตั้งอยู่ในดิสนีย์สปริงส์ ซึ่งเป็นศูนย์ช็อปปิง ร้านอาหาร และความบันเทิงกลางแจ้งที่วอลต์ดิสนีย์เวิลด์รีสอร์ต กนกพรได้ย้ำกับพนักงานเสิร์ฟซ้ำ ๆ ว่าแพ้ถั่วและผลิตภัณฑ์นม เมื่อเธอสั่งหอยเชลล์ หอมทอด บรอกโคลี และข้าวโพดทอด และพนักงานก็ยืนยันจะเตรียมอาหารที่ไม่มีสารก่อให้เกิดภูมิแพ้

แต่หลังออกจากร้านอาหารได้ไม่นาน กนกพรเริ่มมีอาการหายใจลำบากและล้มลง แม้ได้ฉีดอะดรีนาลีนแก้แพ้ แต่หลังจากนั้นเธอก็ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในท้องถิ่น ต่อมาพิคโคโลก็ได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางจิตใจ การสูญเสียรายได้และค่าใช้จ่ายรวมแล้วมากกว่า 50,000 เหรียญ (1,749,000 บาท) ซึ่งคดีนี้ได้อ้างถึงกฎหมายของรัฐฟลอริดาว่าด้วยการเสียชีวิตโดยผิดกฎหมาย

31 พฤษภาคม 2024 ดิสนีย์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลออเรนจ์เคาน์ตี รัฐฟลอริดา โดยแย้งว่าข้อตกลงในการสมัครสมาชิก Disney+ ของพิคโคโลบนเครื่อง PlayStation เมื่อหลายปีก่อน ระบุว่าข้อพิพาทใด ๆ ก็ตาม (ยกเว้นข้อเรียกร้องเล็กน้อย) ต้องได้รับการแก้ไขด้วยอนุญาโตตุลาการเป็นการส่วนตัว และเมื่อเดือนกันยายน 2023 พิคโคโลยังได้ตกลงด้วยเงื่อนไขที่คล้ายกันผ่านการใช้แอปฯ My Disney Experience ซื้อตั๋วเข้าชมสวนสนุก Epcot ดังนั้นข้อตกลงทั้ง 2 ครั้งแสดงว่าพิคโคโลได้ยินยอมแก้ปัญหาด้วยอนุญาโตตุลาการก่อนซื้อ

2 สิงหาคม ทนายความของพิคโคโลได้ยื่นคำร้องโต้แย้งดิสนีย์ว่า เงื่อนไขที่ผู้บริโภคตกลงตอนสมัครบัญชีทดลองใช้งาน Disney+ ฟรี จะปิดกั้นสิทธิ์ของผู้บริโภคในการพิจารณาคดีโดยคณะลูกขุนในข้อพิพาทใด ๆ กับบริษัทในเครือหรือบริษัทย่อยของดิสนีย์ตลอดไปนั้น เป็นสิ่งที่ไร้เหตุผลและไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง ดังนั้นศาลไม่ควรบังคับใช้ตามข้อตกลงดังกล่าว

นอกจากนี้ดิสนีย์ยังโต้แย้งว่าพิคโคโลยื่นฟ้องคดีมรณกรรมโดยมิชอบ ซึ่งเขาอยู่ในฐานะตัวแทนส่วนตัวของกองมรดกของผู้เสียชีวิต และไม่ใช่ในนามของตัวเขาเอง