เว็บไซต์ SmartPix ได้เปิดเผยภาพ Datasheet หรือ แผ่นข้อมูล ของชิปเซตระดับเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Snapdragon 8 Gen 4 ที่ Qualcomm กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทำให้ทราบว่า Qualcomm จะเปิดตัวแกนซีพียู Oryon ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้น ในชิปเซตดังกล่าวด้วย

รายงานดังกล่าวระบุว่า Snapdragon 8 Gen 4 มีด้วยกัน 2 เวอร์ชัน โดยมีหมายเลขรุ่น SM8750 และ SM8750P ซึ่งตัวอักษร “P” นั้น ย่อมาจากคำว่า “Performance” หรือประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างถึงชิปเซตที่ได้รับการโอเวอร์คล็อกความเร็วในการประมวลผลขึ้นไปอีก เช่นเดียวกับชิปเซต Snapdragon รุ่นก่อนที่มีตัวอักษร “AC” ปรากฏในหมายเลขรุ่น

แผ่น Datasheet ดังกล่าว ได้เผยให้ทราบว่า Snapdragon 8 Gen 4 ได้รับการผลิตด้วยเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร (จากเดิมมีรายงานว่าจะผลิตระดับ 4 นาโนเมตร) ซึ่งคาดว่าจะผลิตโดย TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) และจะได้รับการติดตั้งแกนซีพียูแบบ 2 + 6 ดังที่เคยปรากฏในผลการทดสอบประสิทธิภาพบนแพลตฟอร์ม Geekbench ก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าจะใช้แกนซีพียู Oryon ทั้งหมด 8 แกน หรือจะใช้เพียงซีพียูประมวลผลประสิทธิภาพสูงสุดเพียงแค่ 2 แกน แล้วใช้ Cortex อีก 6 แกน สำหรับแกนซีพียูประมวลผลแบบประหยัดพลังงานแทน

จากการทดสอบก่อนหน้านี้ได้แสดงให้ให้ทราบว่า Snapdragon 8 Gen 4 มีศักยภาพในการประมวลผลแบบ Single-Core และ Multi-Core สูงขึ้น 35% และ 30% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับชิปเซตเรือธงรุ่นปัจจุบันอย่าง Snapdragon 8 Gen 3

Qualcomm Snapdragon 8 Gen 4

ในส่วนของการประมวลผลกราฟิกนั้น จะใช้ศักยภาพจากจีพียู Adreno ซีรีส์ 8 ของ Qualcomm ซึ่งได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงานให้ดีขึ้นกว่าซีรีส์ 7 และจะรองรับแรม LPDDR5X ถึง 4 ช่อง อีกด้วย

สำหรับระบบย่อย Low-Power AI (LPAI) นั้น จะได้รับการติดตั้งชิป NPU (Neural Processing Unit) หรือ หน่วยประมวลผลแบบโครงข่ายประสาท ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อรองรับการทำงานของระบบเสียง, กล้อง และเซนเซอร์ติดตามการเคลื่อนไหวต่าง ๆ

Snapdragon 8 Gen 4 ยังรองรับการเชื่อมต่อเครือข่าย 5G ย่านความถี่ mmWave และ sub-6GHz (Rel. 17), Wi-Fi 7 (802.11be), Bluetooth 5.4 และ UWB (FastConnect 7900) อีกด้วย

Qualcomm เตรียมจะเปิดตัว Snapdragon 8 Gen 4 อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2024 นี้ และคาดว่าสมาร์ตโฟนเรือธงสุดพรีเมียมซีรีส์ Xiaomi 15 จะได้รับการเปิดตัวพร้อมกับชิปเซตดังกล่าวเป็นรุ่นแรกในเดือนตุลาคม 2024 นี้เช่นกัน