Google Workspace ชุดแอปพลิเคชันที่ใช้สำหรับบริหารจัดการองค์กรบนคลาวด์ ได้อัปเดตฟีเจอร์ “Help me write” หรือการร่างอีเมลใน Gmail ที่ขับเคลื่อนโดย Gemini ด้วยการเพิ่มความสามารถใหม่จาก Gemini เข้ามาอีก 2 ส่วน เพื่อช่วยให้สามารถร่างอีเมลได้เร็วขึ้น หลังจากเมื่อเดือนมิถุนายน Google ได้เพิ่ม Gemini เข้ามาใน Gmail ซึ่งช่วยในการร่างอีเมลหรือรับคำแนะนำในการตอบกลับอีเมล และสรุปเนื้อหาอีเมล

Google Workspace เผยว่าหลังจากได้เปิดตัวฟีเจอร์สรุปเนื้อหาอีเมลในแอปฯ มือถือ Gmail เมื่อเร็ว ๆ นี้ ด้วยความนิยมที่ได้รับจึงอยากจะแนะนำความสามารถจาก Gemini เข้ามาใน Gmail เพิ่มเติมอีก 2 ส่วน นั่นก็คือ ตัวเลือกใหม่สำหรับฟีเจอร์ “Help me write” ที่จะช่วยเกลาร่างอีเมลบนเว็บและอุปกรณ์มือถือ อีกส่วนก็คือ ชอร์ตคัต “Help me write” และ “Refine my บนอุปกรณ์ Android และ iOS

มาดูความสามารถส่วนแรก เมื่อเรากำลังใช้ Gemini ปรับแต่งอีเมล ผู้ใช้สามารถเลือก 3 ออปชัน ได้แก่ Formalize ทำให้เนื้อหาเป็นทางการ, Elaborate เขียนขยายความ และ Shorten เขียนย่อให้กระชับลง ตัวอย่างเช่น ลองเขียนเนื้อหาแบบคร่าว ๆ ลงในร่างของอีเมล จากนั้นเมื่อเลือกที่ตัวเลือก Formalize พระเอกของเราคือ Gemini จะช่วยแปลงเนื้อหาให้ร่างอีเมลมีความเป็นทางการอย่างสมบูรณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้พึ่งได้มีการเพิ่มตัวเลือก Polish เกลาเนื้อหาให้ดูดีขึ้นทั้งบนเว็บและบนมือถือ ซึ่งความสามารถเหล่านี้ช่วยให้ปรับแต่งอีเมลได้อย่างง่ายดายและประหยัดเวลามากขึ้น

ความสามารถอีกส่วนก็คือ บนแอปฯ มือถือ เมื่อเราเริ่มเขียนร่างอีเมลฉบับใหม่ ก็จะปรากฏชอร์ตคัต “Help me write” ขึ้นมาในเนื้อหาของอีเมล และเมื่อเราแตะใช้งาน ก็จะมีตัวช่วยเขียนร่างแบบสมบูรณ์ เช่น หากร่างอีเมลของเรามีคำมากกว่า 12 คำ ปุ่มชอร์ตคัต “Refine my draft” จะปรากฏอยู่ด้านล่างของเนื้อหาอีเมล เพื่อระบุว่ามีตัวเลือก Polish, Formalize, Elaborate และ Shorten สำหรับปรับแต่งเนื้อหา หรือเขียนร่างอีเมลฉบับใหม่ โดยเราสามารถเรียกใช้เมนูได้อย่างง่าย ๆ เพียงแค่ปัดบน “Refine my draft” ไปทางขวา

Google Workspace ย้ำว่าตัวเลือก polish สำหรับเกลาอีเมลในฟีเจอร์ Help me write ได้เปิดพร้อมใช้งานแล้วทั้งบนเว็บ แอปฯ บน Android และ iOS ส่วนชอร์ตคัต “Help me write” และ “Refine my draft” พร้อมใช้งานแล้วในแอปฯ Android และ iOS ทั้งนี้ความสามารถที่กล่าวมาพร้อมใช้งานสำหรับลูกค้า Google Workspace ที่ใช้บริการเสริม Gemini Business และ Enterprise, Gemini Education และ Education Premium รวมทั้ง Google One AI Premium