มีการพบมัลแวร์ตัวใหม่บน Android ที่อาศัย NFC เพื่อดูข้อมูลการชำระเงินบนสมาร์ตโฟนจากนั้นจึงส่งข้อมูลดังกล่าวกลับไปยังแฮกเกอร์ ซึ่งทำให้แฮกเกอร์สามารถใช้ข้อมูลจเจ้าของเครื่องกับตู้เอทีเอ็มและเครื่อง POS (จุดขาย) เพื่อถอนเงินหรือชำระเงินค่าสินค้าที่เคาน์เตอร์ได้

ESET บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นผู้ค้นพบมัลแวร์ดังกล่าว วิธีการแอบคล้าย ๆ กับมิตฉาชีพบ้านเราคือจะมีการหลอกให้เหยื่อติดตั้งแอปจากเว็บไซต์ปลอม โดยมีข้ออ้างต่าง ๆ เช่นเรื่องภาษี จนผู้ใช้งานยอมทำตาม เช่น เปลี่ยนหมายเลข PIN, ยืนยันบัตรประชาชนของเหยื่อ จากนั้นจะถูกขอให้เปิด NFC เมื่อได้ข้อมูลก็ทำให้แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารของเหยื่อได้

แอปที่เป็นตัวหลอกลวงให้เหยื่อกรอกข้อมูลลงในสมาร์ตโฟนนั่นก็คือแอปที่มีชื่อว่า NGate ซึ่งทางแฮกเกอร์จะทำหน้า Play Store แบบปลอมขึ้นมาอีกที

ด้าน Google ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวว่าไม่มีการพบแอปดังกล่าวบน Play Store อีกทั้งตัว Play Store ยังมี Play Protect ที่มีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานระวังแอปพลิเคชันที่มีความเสี่ยงอยู่แล้วด้วย

สำหรับคนไทยก็คงคุ้นเคยเรื่องมิจฉาชีพกันดีอยู่แล้ว หากใครพบเจอลิ้งก์แปลก ๆ ก็ไม่ควรกดหรือตามลิ้งก์ไปเพราะอาจทำให้เงินของเราหายไปได้ครับ