เว็บไซต์ SmartPrix ได้รายงานว่า Xiaomi กำลังพัฒนาสมาร์ตโฟนไร้ปุ่มกด ภายใต้รหัส Zhuque ซึ่งจะเปิดตัวในครึ่งแรกของปี 2025 โดยมีจุดเด่นอยู่ในการออกแบบให้รองรับการใช้งานโดยไม่ต้องมีปุ่มใด ๆ โดยสิ้นเชิง

แหล่งข่าวมิได้เปิดเผยรายละเอียดว่า Xiaomi จะนำฟังก์ชันใดมาทดแทนปุ่มกดบนสมาร์ตโฟนดังกล่าว โดยอาจเป็นการผสานการใช้ทำงานเข้ากับ การควบคุมด้วยการวาดนิ้วบนหน้าจอ (Gesture Control), การตรวจวัดแรงกดที่ขอบจอ หรือการสั่งงานด้วยเสียง (Voice Command) ก็เป็นได้

แหล่งข่าวอ้างว่า สมาร์ตโฟนดังกล่าวจะได้รับการติดตั้งกล้องหน้าภายใต้แผงหน้าจอ และจะใช้ศักยภาพจากชิปเซตระดับพรีเมียมอย่าง Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 4 รหัสรุ่น SM8775 ที่จะใช้ในสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมอย่าง Xiaomi 15S Pro ที่อาจเปิดตัวในปลายปี 2024 นี้ ด้วยเช่นกัน

Xiaomi

ชิปเซตดังกล่าวเป็นเวอร์ชันอัปเกรดจาก Snapdragon 8 Gen 4 ที่จะเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2024 นี้ โดยจะได้รับการโอเวอร์คล็อกความเร็วให้สูงขึ้น และจะใช้แกนซีพียู Oryon เช่นเดียวกับ Snapdragon 8 Gen 4

ทั้งนี้ได้มีการคาดการณ์ว่า สมาร์ตโฟนไร้ปุ่มกด รหัส Zhuque ดังกล่าว จะได้รับการเปิดตัวระหว่างเดือนเมษายน – มิถุนายน 2025 แต่ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนว่าจะเป็นเครื่องต้นแบบหรือตัวเครื่องที่ใช้งานได้สมบูรณ์พร้อมจำหน่าย