กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา (USDOC) เผยว่าจะสนับสนุนงบประมาณให้กับ HP จำนวน 50 ล้านเหรียญ (ราว 1,700 ล้านบาท) เพื่อไปรองรับการขยายตัวและพัฒนาศูนย์เทคโนโลยีชิปสำคัญที่มีอยู่แล้วในรัฐโอเรกอน

เงินจำนวนนี้จะไปช่วยสนับสนุนเทคโนโลยีที่จะไปรองรับเครื่องมือทางชีววิทยาศาสตร์และฮาร์ดแวร์สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชัน AI และโครงการเทคโนโลยีรูปแบบอื่น ๆ ด้วย

โครงการดังกล่าวตั้งอยู่บนฐานความเชี่ยวชาญของ HP ในด้านไมโครฟลูอิดิกส์ (การควบคุมของเหลวในระดับอนุภาค) และระบบไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กมาก) เงินก้อนนี้จะไปสนับสนุนการผลิตอุปกรณ์ซิลิคอนที่ใช้ในเครื่องมือแล็บชีววิทยาศาสตร์ที่ใช้ในการค้นพบยาใหม่ ๆ การวิจัยซิงเกิลเซลล์ และเซลล์ไลน์

จีนา ไรมอนโด (Gina Raimondo) รัฐมนตรีกระทรวง USDOC ชี้ว่าเงินลงทุนของรัฐก้อนนี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลลงทุนในทุกส่วนของห่วงโซ่การผลิตชิปและชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยีชิปสำคัญอย่างไรกับนวัตกรรมการค้นพบยาและชีววิทยาศาสตร์

ด้าน เอนริเก ลอเรส (Enrique Lores) ซีอีโอของ HP เผยว่าเงินลงทุนของรัฐบาลช่วยเพิ่มโอกาสให้กับ HP ในการปรับปรุงและขยับขยายโครงสร้างพื้นฐานในการพัฒนาเรื่องไมโครฟลูอิดิกส์