Qualcomm ได้เปิดตัวชิปเซตซีรีส์ Snapdragon X สำหรับแล็ปท็อป ไปแล้ว 2 รุ่นด้วยกัน นั่นคือ Snapdragon X Plus ที่มาพร้อมแกนซีพียู Oryon จำนวน 10 คอร์ และ Snapdragon X Plus Elite ที่มาพร้อมแกนซีพียู จำนวน 12 คอร์

ล่าสุด Evan Blass ผู้รายงานข่าววงในจากแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ ได้เปิดเผยสเปกหลักของชิปเซต Snapdragon X Plus เวอร์ชัน 8 คอร์ ที่ได้รับการติดตั้งในแล็ปท็อปที่นำมาเปิดตัวในงานจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลกอย่าง IFA Berlin (Internationale FunkAusstellung Berlin) ประจำปี 2024

งานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 10 กันยายน 2024 ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

Evan Blass อ้างว่า ชิปเซตดังกล่าวเป็นเวอร์ชันปรับลดสเปกลงจาก Snapdragon X Plus เวอร์ชันแรก โดยจะมาพร้อมแกนซีพียู Oryon จำนวน 8 คอร์ และติดตั้งในแล็ปท็อปรุ่นใหม่ที่ทำงานบนมาตรฐาน AI ที่เรียกว่า CoPilot+ ซึ่งใช้ศักยภาพจากชิปเซตซีรีส์ Snapdragon X โดยตรง

Evan Blass เปิดเผยว่า แล็ปท็อปดังกล่าวจะมีราคาเริ่มต้นที่ 800 เหรียญ หรือประมาณ 27,100 บาท

Qualcomm Snapdragon X Plus

ก่อนหน้านี้มีรายงานเกี่ยวกับสเปกอื่น ๆ ของชิปเซต Snapdragon X Plus เวอร์ชัน 8 คอร์ ดังนี้

  • มีความเร็วในการประมวลผลแบบ Single-Core สูงสุด 3.4 GHz และแบบ Multi-Core สูงสุด 3.2 GHz
  • หน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) มีศักยภาพอยู่ที่ 1.7 TFLOPS (ปรับลดจาก X Plus เวอร์ชันแรก ที่มีศักยภาพสูงถึง 3.8 TFLOPS)
  • รองรับแรม LPDDR5X, แคชสูงสุด 30 Mb (ปรับลดจาก X Plus เวอร์ชันแรก ที่มีแคช 42 MB)
  • รองรับการเชื่อมต่อมอนิเตอร์ภายนอก 3 ตัว ความละเอียด UHD รีเฟรชเรต 60 Hz (ปรับลดจาก Plus เวอร์ชันแรก ที่รองรับความละเอียด 4K รีเฟรชเรต 120 Hz)

Snapdragon X Plus เวอร์ชัน 8 คอร์ ยังได้รับการติดตั้งหน่วยประมวลผล AI (NPU) ศักยภาพ 45 TOPS รวมถึงรองรับ Wi-Fi 7 และ 5G ด้วย