สตีฟ แฮงค์ (Steve Hanke) นักเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Johns Hopkins อ้างข้อมูลจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยโตรอนโต ที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS One เมื่อสัปดาห์นี้ ซึ่งจากการศึกษาได้พบข้อมูลเชื่อมโยงระหว่างเจ้าของ/ผู้ถือครองคริปโทกับการมีลักษณะนิสัยทางด้านมืด (Dark Tetrad) ไม่ว่าจะเป็น ไซโคพาท (พวกโรคจิตมีความสำนึกผิดบกพร่อง) เจ้าเล่ห์ หลงตัวเอง และซาดิสม์ (มีความสุขหรือพึงพอใจในความเจ็บปวดและความทุกข์ของผู้อื่น)

งานวิจัยชิ้นนี้เขียนโดย เชน ลิทเทรลล์ (Shane Littrell), เคซีย์ โคลฟสตัด (Casey Klofstad) และโจเซฟ อี. อุสซินสกี้ (Joseph E. Uscinski) ที่ได้ผ่านการตรวจสอบแล้วโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยได้ทำการสำรวจข้อมูลจากผู้ใหญ่ชาวอเมริกันจำนวน 2,001 คนในปี 2022 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 30% เคยเป็นเจ้าของคริปโทในบางรูปแบบ และแนวโน้มมีความเชื่อทางการเมืองที่หลากหลาย อีกทั้งโดยทั่วไปไม่ชอบการปกครองแบบเผด็จการ

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังชี้ว่าผู้ชาย บุคคลที่รับข่าวสารจากโซเชียลมีเดียทางเลือกหรือสุดโต่ง (นิยมสำหรับกลุ่มหัวรุนแรงและนักทฤษฎีสมคบคิด) และผู้ที่ชอบมีพฤติกรรมโต้แย้ง จะมีแนวโน้มลงทุนในคริปโทมากกว่าคนทั่วไป อีกทั้งคริปโทยังเป็นเครื่องมือทางการเงินของฝ่ายขวาจัด ที่เน้นเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ไม่ชอบการแทรกแซงจากรัฐบาล ลักษณะทางการเมืองและทางจิตมีความซับซ้อนกว่าคนทั่วไป

แฮงค์ยังระบุพบว่าผู้ถือครองคริปโทแสดงการคิดเชิงวิเคราะห์และเชิงวิทยาศาสตร์ที่มีระดับต่ำกว่าคนทั่วไป รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะแสดงอาการผิดปกติทางจิตมากกว่าผู้คนทั่วไป

คุณคิดเห็นอย่างไรกับงานวิจัยชิ้นนี้ที่ระบุว่าคนที่เป็นเจ้าของหรือถือครองคริปโท มีแนวโน้มเป็นพวกโรคจิต หากคุณไม่เห็นด้วยก็สามารถแสดงความคิดเห็นเพื่อบอกให้โลกว่าแท้จริงแล้ว คนเล่นคริปโทเป็นคนอย่างไร?