Google เปิดตัวฟีเจอร์ Gmail Q&A ซึ่งเป็นการนำแถบ Gemini (AI แชตบอต) มาช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ขณะทำงานเข้ามาไว้ใน Gmail บน Android

ฟีเจอร์นี้จะมีปุ่ม Gemini จะปรากฏขึ้นมาข้าง ๆ กับรูปโปรไฟล์ Google โดยจะเป็นสัญลักษณ์รูปดาว ซึ่งเมื่อกดเข้าไปแล้วจะมีกล่องข้อความปรากฏขึ้นมาให้ผู้ใช้เลือกถามเกี่ยวกับ Gmail พร้อมกับคำถามที่ระบบแนะนำ ผู้ใช้ยังสามารถขยายแถบที่ว่านี้ให้เต็มจอได้ด้วย

นอกจากการถามคำถามเกี่ยวกับอีเมลใน Gmail แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถสั่งให้ Gemini ทำตามสั่งได้ด้วย อย่างการค้นหารายละเอียดบางอย่างในอีเมล เปิดอีเมลที่ยังไม่ได้อ่าน เปิดข้อความจากผู้ส่งแบบเจาะจง หรือแม้แต่สรุปอีเมลจากหัวข้อที่มีอยู่ ซึ่ง Google ชี้ว่าฟีเจอร์ใหม่นี้ถือเป็น ‘วิธีการค้น Inbox แบบใหม่’

ปุ่ม Gemini ยังปรากฏในแถบ Toolbar เมื่อเปิดอีเมลขึ้นมา โดยจะอยู่ด้านซ้ายของปุ่ม Archive เมื่อกดไปแล้วจะมีอีกหน้าหนึ่งขึ้นมาให้กดป้อนคำสั่งหรือใช้คำสั่งที่แนะนำขึ้นมาก็ได้ ฟีเจอร์นี้มีประวัติการค้นหาที่สามารถลบได้

สำหรับฟีเจอร์ Gmail Q&A จะเปิดให้ใช้งานสำหรับบัญชีที่ลงทะเบียน Google One AI Premium และผู้ที่ใช้ Gemini Business, Enterprise, Education หรือ Education Premium เท่านั้น โดยจะปล่อยให้ Gmail บน iOS ได้ใช้ในภายหลัง