มาร์ค กูร์แมน (Mark Gurman) นักข่าวสายเทคโนโลยีของบลูมเบิร์กได้อัปเดตข่าวความเคลื่อนไหวของบริษัทแอปเปิล (Apple) ก่อนที่จะถึงงานประจำปีในวันที่ 9 กันยายน ซึ่งได้กล่าวถึงรายละเอียดใหม่ ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการผลิต Mac mini รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M4 ที่จะมีพอร์ต USB-C จำนวน 5 พอร์ตโดยจะถอดพอร์ต USB-A ที่ผู้ใช้คุ้นเคยออกไป หลังจากที่กูร์แมนเคยกล่าวถึง Mac Mini รุ่นชิป M4 มาก่อนแล้วเมื่อต้นเดือนสิงหาคม

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน กูร์แมนได้นำเสนอว่า Mac จะเปลี่ยนไปใช้ชิป M4 ซึ่งจะเริ่มในช่วงปลายปี 2024 และอาจลากยาวไปถึงครึ่งปีแรกของ 2025 แต่ล่าสุดแอปเปิลได้วางแผนที่จะเปิดตัว Mac mini, iMac และ MacBook Pro รุ่นใหม่ในเร็ว ๆ นี้ โดยเจ้าตัว Mac mini จะมีการปรับโฉมครั้งใหญ่นับตั้งแต่ปี 2010 ที่โดดเด่นยิ่งขึ้น และมีกำหนดเริ่มจัดส่งไปทั่วโลกในช่วงต้นเดือนกันยายน ส่วนรุ่นระดับสูงที่ใช้ชิป M4 Pro จะเริ่มจัดส่งในเดือนตุลาคม หลังจากการเปิดตัว iPhone 16 ประมาณ 1 เดือน

Mac mini รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M4 จะมีพอร์ต USB-C จำนวน 5 พอร์ต โดย 3 พอร์ตวางอยู่ด้านหลังและอีก 2 พอร์ตวางอยู่ด้านหน้า นอกจากนี้มีพอร์ต Ethernet (แลน), ขั้วต่อ HDMI และแจ็กหูฟัง ที่สำคัญคือจะถอดพอร์ต USB-A ออกไป อีกทั้งจะมีการฝังเพาเวอร์ซัปพลายอยู่ภายในตัวเครื่องโดยไม่ต้องมีอะแดปเตอร์เชื่อมต่ออยู่ด้านนอกให้เกะกะ

แอปเปิลจะมีงานแถลงข่าวประจำปีด้วยสโลแกน “It’s Glowtime” ในวันจันทร์ ที่ 9 กันยายน ที่สตีฟจ็อบส์เธียเตอร์ ในแอปเปิลพาร์ค ที่เมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งคาดว่าในงานนี้จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ iPhone 16, AirPods และ Watch รุ่นอัปเดต