อย่างที่รู้กันว่า Garmin เป็นผู้นำสมาร์ตวอตช์ในตลาด ที่มีโปรดักต์ครอบคลุมอุตสาหกรรมการบิน ยานยนต์ การเดินทะเล การออกกำลังกาย ฟิตเนส และกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งหนึ่งในโปรดักต์ที่เป็นที่นิยมคือตระกูล FENIX ซึ่งเป็นสมาร์ตวอตช์รุ่นท็อปฝั่งกิจกรรมกลางแจ้ง มาวันนี้ FENIX เดินทางมาถึงรุ่นที่ 8 กับการเป็นครั้งแรกที่มีตัวเลือกรุ่นย่อยหน้าจอ AMOLED ในตระกูลนี้ หรือใครสายคลาสสิกจอ Solar ก็ยังมีอยู่นะ

หรรษา อาภานุกูล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด การ์มิน ประเทศไทย

ดีไซน์

Garmin FENIX 8 มีให้เลือก 3 ขนาดหน้าปัด ได้แก่ 43 มม. 47 มม. และ 51 มม. ตัวเรือนมาพร้อมเคสวัสดุไทเทเนียม กระจกแซฟไฟร์ ปุ่มโลหะป้องกันการรั่วซึ่มและเคสป้องกันเซนเซอร์ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานทางการทหารมาแล้ว รับประกันเรื่องความทนทานได้เลย (ใครยังไม่เคยอ่านการทดสอบสมาร์ตวอตช์ของ Garmin ไปดูนะ) รวมถึงไฟฉายที่ยังคงมีทุก ๆ รุ่นย่อยของ FENIX อยู่ 

อย่างที่บอกไปว่า FENIX 8 มีตัวเลือกหน้าจอ 2 แบบ หน้าจอ AMOLED ที่ได้สีสันสดใส และเป็นครั้งแรกที่ใช้จอ AMOLED ในตระกูล FENIX ด้วย อีกทั้งยังมีจอระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Charging) ที่ปรับใหม่รับความถี่พลังงานมากขึ้น 50% ทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้นกว่า 30% สูงสุด 48 วัน (รุ่น Solar) และ 29 วัน (รุ่น AMOLED) ตัวเลขเคลมจากรุ่นหน้าปัด 51 มม. เท่านั้นนะ

ระบบสั่งการด้วยเสียง

Garmin FENIX 8 อัปเกรดใหม่ด้วยการใส่ไมค์ 2 ตัวกับลำโพงในตัวเรือน ซึ่งทำงานร่วมกับระบบสั่งการด้วยเสียงใหม่ ที่รองรับสั่งการด้วยเสียง เช่น คำสั่งเช็กสภาพอากาศ เริ่มออกกำลังกาย เปิดไฟฉาย ดูปฏิทิน จับเวลา ไปจนถึงสั่งให้โทรหาใครก็ได้ รองรับถึง 30 ภาษา นอกจากนี้ยังทำงานในฐานะผู้ช่วยคำสั่งเสียง เช่น รับสายและโทรออก หรืออ่านข้อความได้ สุดท้ายฟีเจอร์บันทึกเสียง ซึ่งนอกจากจะช่วยอัดเสียงให้เราแล้ว ยังบันทึกตำแหน่งที่เรากดอัดเสียงได้อีกด้วย

ออกกำลังกาย

แน่นอนว่าจุดเด่นของตระกูล FENIX ยังคงเป็นเรื่องการออกกำลังกาย ซึ่งมาพร้อมฟีเจอร์ออกกำลังกายใหม่ Sport Focus Training ช่วยแนะนำการออกกำลังกายให้โฟกัสที่กล้ามเนื้อแต่ละส่วนได้ตามโค้ชของ Garmin แนะนำ รวมถึง Strength Training Plan สร้างแพลนออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้ตัวเอง

รวมถึงฟีเจอร์เดิม ๆ อย่างการสร้างแพลน เซฟแผนที่ เตรียมพร้อมการเดินทางล่วงหน้าได้ แต่ที่ล้ำกว่านั่นคือรองรับฟีเจอร์ Garmin Share แชร์แพลนที่เราเตรียมไว้ให้เพื่อนที่ใช้ Garmin Fenix 8 ได้ด้วย (ใช้ร่วมกับ FenixEdge / Fenix E) หมดปัญหาเวลานัดกันไปวิ่งหรือไปปั่นที่ไหน แต่ต้องชวนเพื่อนมาใช้ FENIX 8 เยอะ ๆ นะ

อีกไฮไลต์หนึ่งคือใช้ FENIX 8 เป็นไดรฟ์คอมได้แล้วนะ เพราะมาพร้อม Diving Mode สามารถสวมสมาร์ตวอตช์ดำน้ำได้สูงสุด 40 เมตร ระดับ Open Water สบาย ๆ ใช้เป็นไดรฟ์คอมได้เลย

ราคา

Garmin ยังเอาใจผู้ใช้งานสมาร์ตวอตช์และนิยมไม่พกพาเงินสด สามารถชำระเงินผ่าน Garmin Pay หรือพ่วง Rabbit Card ผ่าน FENIX 8 ได้เช่นกัน ในส่วนของราคา Garmin FENIX 8 AMOLED ราคา 36,990 – 43,990 บาท ส่วน Fenix 8 SOLAR ราคา 39,990 – 43,990 บาท นอกจากนี้ยังมี Fenix E ราคา 29,990 บาท ในรุ่นที่จับต้องง่ายขึ้น ทั้ง 3 รุ่นนี้วางขายเป็นที่เรียบร้อย