Bluetooth Special Interest Group (SIG) เปิดตัว Bluetooth Core Specification ในเวอร์ชัน 6.0 ที่ได้รับการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ และปรับปรุงฟีเจอร์ที่มีอยู่เดิมให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เวลาที่นักพัฒนานำไปใช้ในการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของตัวเองจะสามารถนำไปใช้ได้

ฟีเจอร์ใหม่ของ Bluetooth 6.0 ได้แก่

  • Channel Sounding จะช่วยเพิ่มความสามารถในด้านความรับรู้ระยะของ Bluetooth โดยบรรดาซอฟต์แวร์โซลูชันประเภท Find My (ที่ใช้ติดตามหาฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ) จะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น หาของได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น ขณะที่ในโซลูชันประเภทกุญแจดิจิทัล (Digital Key) จะมีความปลอดภัยที่มากขึ้น จะมีเฉพาะผู้ใช้ที่มีสิทธิใช้งานในระยะที่กำหนดไว้เท่านั้นจึงจะเปิดประตูหรือพื้นที่ปลอดภัยได้ SIG ยังบอกด้วยว่าฟีเจอร์นี้เปิดโอกาสให้นักพัฒนานำไปใช้สร้างสรรค์การเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ากับโลกได้ดีขึ้น
  • Decision-Based Advertising Filtering เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ Bluetooth Low Energy (LE) Extended Advertising โดยการอนุญาตให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถกรองและสแกนข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น ลดการสแกนที่ไม่จำเป็น เพิ่มขนาดข้อมูล และทำให้การส่งข้อมูลแบบไม่เชื่อมต่อเสถียรขึ้น
  • Monitoring Advertisers เพิ่มความสามารถให้กับตัวควบคุม Bluetooth LE ในการติดตามอุปกรณ์ให้แม่นยำขึ้น โดยจะใช้ Host Controller Interface (HCI) ในการแจ้งเตือนไปยังโฮสต์ เมื่ออุปกรณ์มีการเปลี่ยนตำแหน่งหรือออกนอกระยะ ช่วยลดการเสียพลังงานในขณะการสแกน
  • Isochronous Adaptation Layer (ISOAL) Enhancement ปรับปรุง ISOAL ให้ตอบสนองเร็วขึ้นและเพิ่มความเสถียรสำหรับการนำไปใช้ในแอปพลิเคชันประเภทเสียง และยังทำให้การส่งข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • LL Extended Feature Set ช่วยอุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับฟีเจอร์ในระดับ Link Layer (ระดับการเชื่อมต่อข้อมูล) ที่แต่ละอุปกรณ์รองรับ และยังถูกออกแบบมาให้รองรับฟีเจอร์อื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก เตรียมพร้อมกับความซับซ้อนและความยืดหยุ่นของ Bluetooth LE ที่มีมากขึ้น
  • Frame Space Update ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการส่งข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ จากเดิมที่กำหนดค่าตายตัวไว้ที่ 150 µs (ไมโครวินาที หรือ 1 ในล้านของวินาที) ให้สามารถนานกว่าหรือสั้นกว่า 150 µs ก็ได้

จะเห็นได้ว่า Bluetooth 6.0 ช่วยเพิ่มความรวดเร็ว ความเสถียร และความตอบสนองในการส่งข้อมูล ทำให้การติดตาม และการเชื่อมต่ออุปกรณ์ทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดการทำงานที่ไม่จำเป็น แถมยังปลอดภัยมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่ว่านักพัฒนาจะสามารถใช้ฐานของ Bluetooth ในไปปรับปรังอุปกรณ์ของตัวเองได้ดีมากแค่ไหน