ปาเวล ดูรอฟ (Pavel Durov) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของ Telegram ระบุผ่านช่องของเขาบน Telegram ถึงเหตุการณ์ที่เขาถูกตำรวจฝรั่งเศสควบคุมตัวที่สนามบินในปารีสเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่าเขาได้รับแจ้งว่าอาจมีการแจ้งข้อกล่าวหาว่าเขาปล่อยให้มีการใช้ Telegram ในการกระทำความผิด และบอกด้วยว่า Telegram ไม่ได้ตอบอะไรกับการซักถามของเจ้าหน้าที่

ประหลาดใจ

ดูรอฟบอกว่าส่วนตัวเขารู้สึกประหลาดใจ เพราะ Telegram มีผู้แทนอย่างเป็นทางการในสหภาพยุโรปที่คอยสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และชี้ว่าทางการฝรั่งเศสมีช่องทางมากมายในการติดต่อตัวเขา เพราะเขาเองก็ถือสัญชาติฝรั่งเศส เข้าออกสถานกงสุลบ่อย และยังเคยช่วยฝรั่งเศสตั้งฮอตไลน์เพื่อจัดการภัยก่อการร้ายด้วย

สำหรับประเด็นที่เขาถูกกล่าวหาว่าปล่อยให้มีการใช้ Telegram ในการกระทำผิดกฎหมาย เขามองว่าเป็นกฎหมายจากยุค ‘ก่อนสมาร์ตโฟน’ ที่ลงโทษซีอีโอในสิ่งที่ผู้ใช้แพลตฟอร์มที่เขาบริหารจัดการทำ ดูรอฟชี้ว่าการสร้างเทคโนโลยีก็ยากอยู่แล้ว ไม่คิดว่าจะมี ‘นวัตกร’ คนไหนอยากจะสร้างสิ่งที่พวกเขาจะต้องได้รับผิดจากการนำสิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้นไปใช้ในทางที่ผิด

ดูรอฟมองว่าจะต้องประนีประนอมระหว่างกฎหมายความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดของการบังคับใช้กฎหมาย และผสานกฎหมายในประเทศให้กับกฎหมายของสหภาพยุโรป ควรต้องคำนึงถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี และย้ำว่าแพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็พยายามจะเชื่อมโยงคนทั่วโลก ขณะที่ก็ต้องทำให้มั่นใจว่าจะไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

ความเป็นส่วนตัว VS ความมั่นคง

เขาให้ความสำคัญกับการปกป้องสิทธิและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้จากรัฐบาลเผด็จการ พร้อมต่อรองกับประเทศต่าง ๆ ในเรื่องการรักษาสมดุลระหว่างความมั่นคงกับความเป็นส่วนตัว หากไม่สามารถตกลงได้ หรือไม่สอดคล้องกับหลักการของ Telegram ก็ต้องย้ายแพลตฟอร์มออกนอกประเทศนั้น ๆ โดยชี้ว่าหลักการสำคัญกว่าเงิน

เขายังพูดถึงความสัมพันธ์ของ Telegram กับรัสเซียด้วย โดยบอกว่าเหตุที่ Telegram ต้องย้ายออกมา เพราะรัฐบาลรัสเซียสั่งให้ Telegram ส่งกุญแจเข้ารหัส (Encryption Key) เพื่อสอดส่อง Telegram ให้ แต่ดูรอฟปฏิเสธจึงถูกแบน การปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งรัฐบาลยังทำให้ Telegram ถูกแบนในอิหร่านด้วย

พร้อมปรับปรุง

อย่างไรก็ดี ดูรอฟก็ยอมรับในความไม่สมบูรณ์ของ Telegram และชี้ว่า Telegram ไม่ได้เป็นสวรรค์ไร้กฎหมายอย่างที่คนเชื่อกัน เพราะก็มีการลบโพสต์และช่องอันตรายอยู่ทุกวี่ทุกวัน มีการออกรายงานความโปร่งใสเป็นรายวัน มีสายตรงกับบรรดาองค์กร NGO เพื่อให้การรับคำร้องต่าง ๆ ทำได้เร็วขึ้น

สำหรับการจัดการกับผู้กระทำผิดบน Telegram ดูรอฟให้คำมั่นว่าจะช่วยป้องกันการกระทำในลักษณะดังกล่าว และจะบอกความคืบหน้าให้รู้กันเร็ว ๆ นี้