วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ชเว จินซอก (Choi Jinseog) อดีตผู้บริหารของซัมซุง (Samsung) และผู้เชี่ยวชาญด้านชิปของเกาหลีใต้ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าขโมยข้อมูลเทคโนโลยีของซัมซุงแล้วนำไปช่วยเหลือลูกค้าสร้างโรงงานผลิตชิปในจีน ได้ถูกศาลกลางกรุงโซล (Seoul Central District Court) ออกหมายจับอีกครั้ง เนื่องจากกังวลว่าเขาอาจจะหลบหนี หลังจากได้รับการประกันตัวและถูกปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อเดือนพฤศจิกายน

ล่าสุดวันศุกร์เจ้าหน้าที่ศาลและทนายความของจินซอก ยืนยันว่าจินซอกได้ถูกควบคุมตัวอีกครั้งในข้อกล่าวหาใหม่ เกี่ยวข้องกับการขโมยเทคโนโลยีกระบวนการผลิตชิป

จินซอกเป็นวิศวกรที่เคยได้รับรางวัลดาวเด่นแห่งอุตสาหกรรมชิปของเกาหลีใต้ และเมื่อเดือนมิถุนายน 2023 เขาได้ถูกสำนักงานอัยการสูงสุดของเกาหลีใต้สั่งฟ้องในข้อหาขโมยข้อมูลเทคโนโลยีของซัมซุง แล้วนำไปสร้างโรงงานผลิตชิปให้กับลูกค้าในเมืองซีอาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงระหว่างปี 2018 – 2019 และต่อมาเดือนพฤศจิกายน เขาก็ได้รับการประกันตัวชั่วคราว

หลังจากถูกปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อเดือนเมษายน 2024 จินซอกได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาและอดีตพนักงานของเขาคนหนึ่งที่เคยเป็นพนักงานของซัมซุง กำลังถูกตำรวจสอบสวนในข้อหาใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีกระบวนการผลิตชิปของซัมซุง

ล่าสุดทนายความของจินซอกเผยว่าลูกความของเขากำลังได้ข้อกล่าวหาใหม่ เกี่ยวกับเทคโนโลยีกระบวนการผลิตชิป DRAM ขนาด 20 นาโนเมตรของซัมซุง ซึ่งจินซอกก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่าง ๆ และตอนนี้ยังไม่ได้ถูกตั้งข้อกล่าวหาใหม่

คดีนี้แสดงให้เห็นว่าเกาหลีใต้กำลังพยายามปราบปรามการขโมยข้อมูลทางเทคโนโลยีที่สำคัญของประเทศ ซึ่งปัจจุบันบริษัทของเกาหลีใต้กำลังเป็นผู้ผลิตชิประดับชั้นนำของโลก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเข้มงวดไม่ให้ข้อมูลเทคโนโลยีการผลิตชิปรั่วไหลออกไปยังประเทศคู่แข่ง โดยเฉพาะจีนที่กำลังเร่งพัฒนาการผลิตชิปเพื่อใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เอไอ ไอโอที หุ่นยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า และการทหาร