แหล่งข่าวเผยว่า Qualcomm กำลังมองหาความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อบางส่วนของธุรกิจออกแบบของ Intel เพื่อยกระดับพอร์ตผลิตภัณฑ์ของบริษัท ประจวบเหมาะกับในช่วงที่ Intel กำลังระส่ำระสาย

หนึ่งในธุรกิจของ Intel ที่ผู้บริหาร Qualcomm สนใจเป็นอย่างมากคือธุรกิจออกแบบ PC สำหรับลูกค้าทั่วไป เช่นเดียวกับธุรกิจออกแบบอื่น ๆ ของ Intel ในทางกลับกัน แหล่งข่าวรายเดียวกันบอกว่า ธุรกิจอื่น ๆ อย่างเซิร์ฟเวอร์ดูไม่ค่อยจะสอดคล้องกับธุรกิจของ Qualcomm เท่าใดนัก

อย่างไรก็ดี โฆษกของ Intel ออกมาเผยว่า Qualcomm ยังไม่ได้มาหารือในเรื่องการซื้อธุรกิจ และชี้ว่า Intel ให้ความสำคัญกับธุรกิจ PC อย่างมาก ทางด้านแหล่งข่าวก็บอกว่าแผนของ Qualcomm ในการเข้าซื้อธุรกิจของ Intel ยังไม่เสร็จสิ้น และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลัง

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา การบริหารธุรกิจของ Intel ส่อท่าไม่ค่อยดีนักจากปัญหาในชิป CPU รุ่นปัจจุบัน และการที่บริษัทตามเทรนด์ AI ไม่ทันเหมือนบริษัทอื่น ๆ นำไปสู่การปลดพนักงานถึง 15% และระงับการจ่ายหุ้นให้กับพนักงานชั่วคราว

โดยล่าสุด บอร์ดบริหารของ Intel จะพิจารณาข้อเสนอจาก แพต เกลซิงเจอร์ (Pat Gelsinger) ซีอีโอของบริษัท และบอร์ดรายอื่น ๆ ที่ว่าด้วยการทำให้ธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้นและมีขนาดเล็กลง เพื่อรักษาสภาพคล่องของบริษัท ในข้อเสนอดังกล่าวมีเสนอให้ขาย Altera ซึ่งเป็นธุรกิจชิปแบบโปรแกรมได้ด้วย