พนักงานอัยการออกมาเผยว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาเตรียมออกร่างแนวทางการฟื้นคืนการแข่งขันที่ Google จะต้องทำตาม ภายหลังจากที่ศาลตัดสินว่า Google ผูกขาดตลาดเสิร์ชอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ เหล่าอัยการไม่ได้เผยรายละเอียดของแนวทางดังกล่าวว่า Google จะต้องออกมาชดเชยอย่างไร ระบุแต่เพียงว่าแนวทางนี้จะต้องมีเนื้อหาครอบคลุมและต้องคำนึงถึงแผนของ Google ที่จะผนวก AI ลงในเสิร์ชด้วย อย่างการที่เปลี่ยน Bard เป็น Gemini

สำนักข่าว Reuters ประเมินว่าแนวทางที่ว่านี้อาจบังคับให้ Google ต้องขายบางส่วนของธุรกิจออกไป อย่างเช่นระบบปฏิบัติการ Android หรือยุติการจ่ายเงินมหาศาลให้กับผู้ผลิตสมาร์ตโฟนทุก ๆ ปี เพื่อให้ Google Search เป็นเสิร์ชเอนจินหลักบนอุปกรณ์และเบราว์เซอร์

ด้าน จอห์น ชมิดต์ไลน์ (John Schmidtlein) ทนายความของ Google เคยระบุในการไต่สวนในชั้นศาลว่าบริษัทจะต้องได้รับรายละเอียดของแผนการชดเชยจากทางอัยการก่อน และจะมีการขอข้อมูลจาก Microsoft และ OpenAI สำหรับเตรียมข้อโต้แย้งที่เกี่ยวกับเสิร์ชเอนจินที่ใช้ AI ในชั้นศาล โดยจะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อไป

ขณะที่ อมิตร เมธา (Amit Mehta) ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นระบุว่าจะมีการจัดการไต่สวนในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และจะมีคำตัดสินภายในสิงหาคมปีหน้า