Meta ออกมาเผยฟีเจอร์ใหม่สำหรับ WhatsApp และ Messenger ที่จะทำให้คุยกับผู้ใช้ในแอปฯ อื่นได้แล้ว แต่จะเฉพาะผู้ใช้ในสหภาพยุโรป โดยจะมีตัวเลือกให้รวมแชตไว้ในกล่องเดียวหรือแยกก็ได้

โดย Meta กำลังพัฒนาระบบแจ้งเตือนแบบใหม่สำหรับทั้งสองแอปฯ ที่จะทำให้ผู้ใช้รู้ว่าเมื่อไหร่ที่จะสามารถเชื่อมต่อกับแอปฯ อื่นได้ บริษัทอ้างว่าพยายามถึงที่สุดที่จะทำให้แชตของทั้งสองแอปฯ สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างดี รวมถึงจะทำให้แชตกับแอปฯ อื่นสามารถใช้ฟีเจอร์อื่น ๆ ได้ด้วยอย่าง ระบบ Reactions (แสดงความรู้สึก) Direct Replies (ตอบโดยตรง) Typing Indicators (ข้อความบอกเวลาอีกฝ่ายพิมพ์อยู่) และ Read Receipts (ข้อความขึ้นว่าอีกฝ่ายอ่านแล้ว)

ตัวเลือกว่าจะแยกแชตของแอปฯ อื่นไว้รวมกัน หรือแยก ของ WhatsApp (ซ้าย) และ Messenger (ที่มา Meta)

นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มตัวเลือกในการสร้างกลุ่มที่รวมเอาผู้ใช้จากหลายแอปฯ มาอยู่รวมกันภายในปีหน้า และจะเพิ่มการสนับสนุนการโทรด้วยภาพและเสียงระหว่างแอปฯ ภายในปี 2027 อีกด้วย !

ฟีเจอร์ใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากที่สหภาพยุโรปออกกฎหมายตลาดดิจิทัล (Digital Markets Act) ที่บังคับให้ ‘ผู้รักษาประตูดิจิทัล’ อย่าง Meta และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล จะต้องเปิดพื้นที่ในแพลตฟอร์มของตัวเองให้เชื่อมโยงกับแอปฯ อื่น เพื่อลดการผูกขาด