วันเสาร์ที่ 7 กันยายน หนังสือข่าว Financial Times รายงานว่า งานแถลงข่าวประจำปีของแอปเปิล (Apple) ภายใต้สโลแกน “It’s Glowtime” ในวันจันทร์ที่ 9 กันยายน ที่สตีฟจ็อบส์เธียเตอร์ ในแอปเปิลพาร์ค ที่เมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจะมีการเปิดตัว iPhone 16 ที่มาพร้อมกับชิป A18 และรองรับฟีเจอร์ AI หรือ Apple Intelligence ที่จะขับเคลื่อนด้วยชิป Arm รุ่นใหม่ล่าสุดคือ V9 อีกทั้งในงานนี้ยังมีการอัปเดตอุปกรณ์และแอปฯ อื่น ๆ ด้วย

เดือนกันยายน 2023 แอปเปิลได้ลงนามข้อตกลงกับ Arm ในการเข้าถึงสถาปัตยกรรม Arm ที่จะขยายออกไปถึงปี 2040 และปลายเดือนพฤษภาคม 2024 Arm Holdings ได้เปิดตัวซีพียู Armv9 ใหม่สำหรับเร่งประสิทธิภาพในการประมวลผล AI บนมือถือ ต่อมาเดือนกรกฎาคม Arm Holdings รายงานว่า 50% ของรายได้จากสมาร์ตโฟนเป็นของชิป V9

Arm เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์สถาปัตยกรรมที่ถูกนำไปผลิตชิปและใช้งานในสมาร์ตโฟนเกือบทุกเครื่องทั่วโลก ซึ่งได้ตกลงอนุญาตให้แอปเปิลและบริษัทอื่น ๆ สามารถจ่ายค่าลิขสิทธิ์ของ Arm เพื่อนำไปใช้ผลิตชิปได้ อีกทั้งแอปเปิลก็ได้พัฒนาชิปประมวลผลของตัวเองโดยใช้เทคโนโลยีของ Arm สำหรับ iPhone, iPad และ Mac

แอปเปิลมีความคุ้นเคยกับ ARM มาอย่างยาวนาน ซึ่งเมื่อปี 1990 แอปเปิลได้ร่วมมือกับ Acorn และ VLSI ก่อตั้งบริษัทใหม่ นั่นก็คือ Advanced RISC Machine (ARM) และต่อมาก็ได้ปรับแต่งชิป ARM ใช้งานใน NEWTON อุปกรณ์ PDA ที่พัฒนาโดยบริษัท Apple Computer แม้ว่า Newton ได้เลิกการพัฒนาไปแล้ว แต่ปัจจุบัน ARM ก็ได้กลายมาเป็นเทคโนโลยีหลักของชิปโทรศัพท์มือถือ เพราะว่ากินพลังงานต่ำและแบตเตอรี่ใช้งานได้อึดมากขึ้น