เย็นวันศุกร์ที่ 6 กันยายน ตัวแทนองค์กรพลเมืองหลายร้อยแห่งได้รวมตัวกันประท้วงราว 1,200 คน พร้อมเดินขบวนไปตามใจกลางเมืองของกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อการระบาดหนักของสื่อลามก Deepfake ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งแกนนำได้วิจารณ์ว่ารัฐบาลขาดการดำเนินการอย่างจริงจังและการสนับสนุนดูแลเหยื่อ นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าวิกฤตดังกล่าวเกิดจากวัฒนธรรมที่เกลียดชังผู้หญิงและการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เพียงพอ

1 ในเหยื่อ 20 รายของคดีที่ถูกทำให้อับอายด้วย Deepfake ที่มหาวิทยาลัยฮันยางเมื่อปี 2018 เผยว่าผู้ก่อเหตุเป็นเพื่อนนักเรียนที่ถูกมองว่าเป็นนักเรียนที่ดี จึงถูกลงโทษแค่ไล่ออกจากโรงเรียน แต่ไม่ถูกศาลตัดสินดำเนินคดี จึงมองว่ากฎหมายของเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในอดีต และไม่สามารถลงโทษผู้กระทำผิดได้ นอกจากนี้ผู้ร่วมชุมนุมอีกคนเผยว่าเหยื่อต้องช่วยตำรวจหาภาพหรือวิดีโอที่ถูกล่วงละเมิดด้วยตัวเองเพื่อให้คดีคืบหน้า และชายคนหนึ่งเผยว่าสื่อลามก Deepfake ถูกเผยแพร่ในเกาหลีใต้จำนวนมากจนน่าตกใจ

ปัญหาสื่อลามก Deepfake ได้กลายเป็นประเด็นใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากสื่อออกมาแฉว่ามีห้องแชตหนึ่งบน Telegram ได้ให้บริการเครื่องมือผลิตภาพเปลือย Deepfake แบบเรียกเก็บเงิน ซึ่งเพียงอัปโหลดภาพผู้หญิงขึ้นไป จากนั้น 5 วินาทีก็จะแปลงออกมาเป็นภาพเปลือยที่สามารถปรับแต่งส่วนต่าง ๆ บนภาพได้ และในห้องแชตนี้มีสมาชิกทั่วโลกมากกว่า 220,000 คน ต่อมาประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยุน ซอก ยอล ได้เรียกร้องให้มีการสืบสวนคดีทางเพศผ่านกระบวนการดิจิทัลอย่างละเอียด

นอกจากนี้ ตำรวจเกาหลีใต้เผยว่าตั้งแต่มกราคมจนถึงกรกฎาคม 2024 มีการแจ้งความเกี่ยวกับคดีล่วงละเมิดทางเพศ Deepfake จำนวน 297 คดี เพิ่มขึ้นจาก 156 คดีในปี 2021 นอกจากนี้ข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า เมื่อปี 2023 เหยื่อของคดีล่วงละเมิดทางเพศ Deepfake ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นคิดเป็น 75.8% รวมทั้งมีการรวบรวมรายชื่อโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับคดีลักษณะนี้กว่า 500 แห่ง

Security Hero บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ รายงานว่าเมื่อปี 2023 พบว่าสื่อลามก Deepfake ที่มีทั่วโลกเป็นของเกาหลีใต้มากกว่าครึ่งคือ 53% ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศในรูปแบบนี้ที่เกาหลีใต้มากกว่าประเทศอื่น

วันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ ประกาศว่าจะทำการสอบสวน Telegram ที่มีส่วนอนุญาตในการเผยแพร่ภาพลามก Deepfake ของเด็ก หลังจากเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ฝรั่งเศสได้จับกุม พาเวล ดูรอฟ (Pavel Durov) ซีอีโอของ Telegram ในข้อกล่าวหาไม่ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด เนื้อหาทางเพศของเด็ก และการฉ้อโกง