ในหลักฐานที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา (DoJ) ใช้ประกอบการยื่นฟ้อง Google กรณีผูกขาดตลาด เผยให้เห็นว่า เมื่อปี 2009 หนึ่งในอดีตผู้บริหารของ Google เคยบอกกับเพื่อนร่วมงานว่าเป้าหมายของธุรกิจโฆษณาของ Google ในขณะนั้นคือการกำจัดคู่แข่ง

บันทึกตอนหนึ่งที่ DoJ เสนอในการไต่สวนครั้งที่ 3 ในชั้นศาล เป็นบันทึกคำพูดของ เดวิด โรเซนแบลตต์ (David Rosenblatt) อดีตประธานฝ่ายโฆษณาดิสเพลย์ของ Google ให้ความเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์ของบริษัทในช่วงปลายปี 2008 หรือต้นปี 2009 ว่า “เราจะสามารถกำจัดเครือข่าย (โฆษณา) ได้ และนั่นคือเป้าหมายของเรา”

ในตอนนั้น โรเซนแบลตต์ยังพูดด้วยว่า Google ได้สร้างระบบโฆษณาดิสเพลย์ที่เป็นเหมือน Goldman Sachs (ธนาคารเพื่อการลงทุนขนาดใหญ่) และ NYSE (ตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในขณะนั้น) ที่ครองตลาดการเงิน โดยการจะเป็นเช่นนั้นได้จะต้อง ‘ควบคุมสภาพอากาศ’ ได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยการทำกับโฆษณาดิสเพลย์ให้เหมือนกับที่ทำกับเสิร์ช

แบรด เบนเดอร์ (Brad Bender) อดีตพนักงาน Google อีกรายให้การว่าเขาได้เคยส่งบันทึกข้อความดังกล่าวไปให้ทีมงานด้วย โดยบอกว่าเป็นสิ่งที่ควรอ่าน

ด้าน Google ออกมาปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าว โดยบอกว่าบริษัทเจอกับการแข่งขันที่รุนแรงจากบรรดาบริษัทโฆษณาดิจิทัลที่เป็นคู่แข่ง นอกจากนี้ ยังอ้างด้วยว่า Google ไม่ใช่บริษัทเดียวที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ชุด (Suite) สำหรับผู้โฆษณาและผู้เผยแพร่โฆษณา แต่ Microsoft, Amazon และ Meta ก็มีบริการคล้าย ๆ กัน

สำนักข่าว Reuters รายงาน หากศาลตัดสินว่า Google ละเมิดกฎหมายจริง อาจจะพิจารณาคำร้องของอัยการที่ให้ Google ขาย Google Ad Manager ออกไป