OpenAI ได้เปิดตัวโมเดลใหม่ “OpenAI o1-preview” ซึ่งเป็นซีรีส์โมเดลเหตุผลใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาที่ยากยิ่งขึ้น โดยโมเดลเหล่านี้เน้นการใช้เวลาคิดวิเคราะห์ก่อนตอบ เช่น การแก้ปัญหาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการเขียนโค้ด สามารถทำได้ดีกว่า GPT-4 อย่างมาก โมเดล o1-preview ทำคะแนนได้ 83% ในการสอบคณิตศาสตร์ระดับนานาชาติ ขณะที่ GPT-4 ทำได้เพียง 13% อีกทั้งโมเดลนี้ยังมีศักยภาพสูงในด้านการเขียนโค้ดที่ถูกทดสอบใน Codeforces

o1-preview มีศักยภาพในการนำไปใช้งานในหลากหลายด้าน เช่น:

  • นักวิจัยด้านสุขภาพสามารถใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลลำดับเซลล์
  • นักฟิสิกส์สามารถใช้สร้างสูตรทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนสำหรับควอนตัมออปติกส์
  • นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถใช้สร้างและดำเนินการตามขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อน

OpenAI ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและจริยธรรมในการพัฒนา o1-preview โดยได้พัฒนาวิธีการฝึกด้านความปลอดภัยแบบใหม่ที่ใช้ประโยชน์จากความสามารถในการให้เหตุผลของโมเดล ทำให้สามารถปฏิบัติตามแนวทางด้านความปลอดภัยและการปรับให้สอดคล้องได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีการทดสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เช่น การทดสอบการหลีกเลี่ยงกฎความปลอดภัย (jailbreaking) ซึ่ง o1-preview ทำคะแนนได้ 84 จาก 100 เทียบกับ GPT-4 ที่ได้เพียง 22

นอกจาก o1-preview แล้ว OpenAI ยังเปิดตัว o1-mini ซึ่งเป็นโมเดลที่เล็กกว่า เร็วกว่า และถูกกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับงานด้านการเขียนโค้ด o1-mini มีราคาถูกกว่า o1-preview ถึง 80% ทำให้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับแอปพลิเคชันที่ต้องการความสามารถในการให้เหตุผล แต่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้กว้างขวางเท่า o1-preview

ผู้ใช้ ChatGPT Plus และ Team สามารถเริ่มใช้งานโมเดล o1-preview และ o1-mini ได้ตั้งแต่วันนี้ โดยมีการจำกัดการใช้งานต่อสัปดาห์สำหรับแต่ละโมเดล ขณะที่ผู้ใช้ ChatGPT Enterprise และ Edu จะสามารถเข้าถึงโมเดลได้ในสัปดาห์หน้า นักพัฒนาที่ได้รับสิทธิ์ใช้ API ระดับ 5 ก็สามารถเริ่มใช้งานได้เช่นกัน

ในอนาคต OpenAI วางแผนที่จะเพิ่มคุณสมบัติใหม่ ๆ ให้กับโมเดลเหล่านี้ เช่น การท่องเว็บ การอัปโหลดไฟล์และรูปภาพ รวมถึงการอัปเดตโมเดลให้มีความสามารถมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับงานที่ต้องการเหตุผลซับซ้อน นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะพัฒนาต่อเนื่องในซีรีส์ GPT เดิมควบคู่ไปกับ OpenAI o1 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในหลายด้าน

เพื่อสนับสนุนการใช้งานที่หลากหลาย OpenAI กำลังขยายความสามารถของระบบ API ให้สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ OpenAI ยังมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับสถาบันด้านความปลอดภัย AI เพื่อวิจัยและทดสอบโมเดลก่อนเปิดตัวสู่สาธารณะ ทำให้โมเดลมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด

สุดท้าย OpenAI ยังคงพัฒนาโมเดลใหม่ ๆ ต่อไปเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของ AI ในการแก้ปัญหาที่ยากขึ้นและทำให้ AI มีประโยชน์มากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ในทุกด้านของการทำงานและการวิจัย